Saturday, January 5, 2019

Chúa Nhật Tuần II Mùa Giáng Sinh – Năm C – 6 - 1-2019 – Lễ Hiển Linh


CN II GS

Mát-thêu 2:1-6

1 Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem,2 và hỏi: "Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người."3 Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao.4 Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu.5 Họ trả lời: "Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng:6 "Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Hôm nay là Lễ Hiển Linh, Chúa tỏ mình ra cho muôn dân.  Bài đọc hôm nay, được trích từ Phúc âm Mát-thêu, nói đến các nhà chiêm tinh từ Phương Đông đã được Chúa tỏ cho biết Ngôi Hai, Vua Cứu Tinh, đã giáng trần.  Chắc chắn việc Chúa tỏ mình ra không chỉ cho các nhà chiêm tinh ngày xưa mà thôi, nhưng còn cho mọi người, ở mọi thời thại và ở mọi nơi.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là lúc tôi nhìn lại xem đâu là những giây phút Chúa đã tỏ mình ra cho tôi, có thể là bên những người thân trong gia đình, có thể là nơi những người xa lạ, chó thể là giữa những lúc bận bịu tối tăm mặt mũi, có thể là những lúc rảnh rỗi, có thể trong những niềm vui, có thể là trong những lúc đau khổ, có thể là trong những giây phút của cầu nguyện, có thể là những khoảnh khắc giữa đời?  Tôi cũng muốn để ý xem đâu là những lúc Chúa đã dùng tôi để tỏ mình cho người khác?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này? 
2.     Điểm rất lạ trong bài đọc hôm nay đó là, sự khác biệt giữa những nhà chiêm tinh và những thượng tế cũng như kinh sư của Vua Hê-rô-đê.  Các nhà chiêm tinh biết Đấng Cứu Thế đã sinh ra, họ từ xa, lặn lội, dò dẫm đường đi để tìm cho được Đấng Cứu Thế.  Trong khi đó những thượng tế và kinh sư, họ cũng biết Đấng Cứu Thế sinh ra; họ không chỉ biết mà còn biết rành rọt, nhưng họ không lên đường đi gặp Đấng Cứu Thế.  Tôi nghĩ gì về sự khác biệt này?  Tôi thuộc lại người nào?  Cái biết của các nhà chiêm tinh qua sự hiểu biết, kinh nghiệm dò tìm, trong đó có một lòng ao ước muốn được gặp tận mắt Đấng Cứu Thế.  Trong khi đó các kinh sư và thượng tế bằng sự hiểu biết, nhưng qua sách vở mà thôi, và lòng của họ dửng dưng trước sự kiện Đấng Cứu Thế sinh ra.  Tôi có loại hiểu biết nào và tôi có tấm lòng nào với Đấng Cứu Thế?  Mọi sự vẫn chưa quá trễ!  Tôi vẫn có thể tìm gặp Đấng Cứu Thế ngay trong lúc này, tôi muốn không? 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment