Thursday, January 17, 2019

Thứ Sáu – Tuần I Thường Niên I – Năm C – 18 - 1-2019


Thu Sau I TN

Mác-cô 2:1-12

1Vài ngày sau, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà,2 dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ.3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng.4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, con đã được tha tội rồi."6 Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng:7 "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?"8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?9 Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi", điều nào dễ hơn?10 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt,-11 Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!"12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: "Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!"
(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể tập trung vào hình ảnh người bại liệt cũng như bốn người khiêng người bại liệt, trong bài đọc trên.  Mác-cô kể, người ta đến với Chúa Giêsu đông đến nỗi ngoài sân không còn chỗ đứng.  Vì thế, bốn người giúp người bại liệt đã phải trèo lên mái nhà, dỡ mái nhà, thả người bại liệt xuống là điều rất có lý và là giải pháp duy nhất.  Tuy nhiên để làm được điều này, họ phải vất vả biết chừng nào để chen qua đám đông.  Chưa hết, phải trèo lên mái nhà, dỡ mái nhà của nhà người ta, một hành động thật táo bạo, nhưng đầy sáng tạo.  Tất cả những điều này chứng tỏ lòng tin rất lớn của người bại liệt đối với Chúa Giêsu, và tình thương của những người khiêng dành cho người bại liệt cũng rất lớn.  Có bao giờ tôi khát khao gặp Chúa như người bại liệt này, anh ta đã tìm mọi cách, rất táo bạo và đầy sáng tạo, để được gặp Chúa Giêsu?  Có bao giờ tôi giúp người khác gặp Chúa Giêsu một cách tận tình như bốn người khiêng giúp anh bại liệt này?  Trong giây phút này, tôi muốn suy ngẫm về tương quan niềm tin giữa tôi với Chúa Giêsu, và tương quan yêu thương giữa tôi với những người đang cần sự giúp đỡ của tôi.
2.     Kế tiếp tôi cũng muốn để ý đến những sự ngạc nhiên trong bài đọc trên: 1) Ngạc nhiên của dân chúng khi họ thấy từ trên mái nhà có những người đang thòng xuống một cái giường trên đó có một người bại liệt; 2) ngạc nhiên của Chúa Giêsu về niềm tin của người bại liệt; 3) ngạc nhiên của các kinh sư về câu nói đầy phạm thượng của Chúa Giêsu, và 4) ngạc nhiên của người bại liệt về sự lành bệnh nhờ Chúa Giêsu.  Tôi chú ý nhất ở sự ngạc nhiên nào?  Tôi nói với Chúa Giêsu về sự ngạc nhiên ấy.          
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment