Saturday, January 26, 2019

Chúa Nhật III Thường Niên I – Năm C – 27 - 1-2019


CN III TN

Luca 4:14-22

14 Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận.15 Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."22Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Ví như các hãng xưởng hay các tổ chức trần thế ngày nay đều có: Tôn chỉ và Mục đích (Mission Statement), hướng dẫn cả công ty làm việc và phát triển trong hướng đi của Tôn chỉ và Mục đích ấy.  Trong đời sống tâm linh, Thánh Inhaxio cũng mời gọi mọi người cầu nguyện về Nguyên Lý Nền Tảng và Mục Tiêu Cuộc Đời (NLNT&MTCĐ), trước khi bước vào Tuần I của Linh Thao.  Có thể nói bài đọc hôm nay là Nguyên Lý Nền Tảng và Mục Tiêu công cuộc mục vụ của Chúa Giêsu.  Bởi kể từ sau biến cố vào hội đường ở Na-za-rét, Chúa Giêsu đã làm y như những gì Ngài đã công bố trong hội đường: Chữa người què, cùi, mù, câm, điếc và đủ mọi chứng bệnh khác, cùng giải thoát cho những người bị quỷ ám và bênh đỡ mọi kẻ bị loại ra bên lề của xã hội.  Vậy NLNT&MTCĐ của tôi là gì?  Có thể tôi đọc lại những lời trên của Luca để giống như Chúa Giêsu tôi sẽ viết riêng cho tôi một NLNT&MTCĐ, chính nguyên lý này sẽ giúp tôi sống ơn gọi Tin Mừng như thế nào.  Tôi có thể bàn chuyện này với Chúa Giêsu, trước khi tôi viết NLNT&MTCĐ cho tôi.  

2.     Tôi muốn đọc lại nhiều lần đoạn trích từ Sách Isaia mà Chúa Giêsu đã đọc trong hội đường của Ngài: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.”  Xin Thần Khí Chúa ngự trên tôi khi tôi viết NLNT&MTCĐ cho tôi.  Xin cho cả cuộc đời còn lại của tôi sẽ làm giống như những gì Chúa Giêsu đã làm cho mọi người thấp cổ bé họng, hoặc làm giống như những gì tôi bàn chuyện với Chúa Giêsu hôm nay.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment