Tuesday, January 29, 2019

Thứ Tư – Tuần III Thường Niên I – Năm C – 30 - 1-2019


Thu Tu III TN

Mác-cô 4:1-9

1 Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi dưới biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ.2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:3 "Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống.4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm."9 Rồi Người nói: "Ai có tai nghe thì nghe!"

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.  Bài đọc hôm nay nói, những người đi nghe Chúa Giêsu giảng đông lắm, đến nỗi Ngài phải xuống thuyền mà giảng.  Ngài phải xuống thuyền có lẽ vì hai lý do: thứ nhất, để khỏi bị chen lấn; thứ hai trong cái nhìn từ kinh nghiệm sống và khoa học người ta cho rằng, khi nói từ biển hồ thì âm thanh sẽ vang xa hơn, nhiều người sẽ nghe được.  Rất thông minh, khi mà thời buổi ấy chưa có điện và hệ thống âm thanh như ngày nay!  Trong giờ cầu nguyện này, có lẽ tôi muốn để ý, tôi có trong đám đông đang chen lấn để nghe cho được những lời giảng của Chúa Giêsu không?  Lòng tôi có háo hức và tìm mọi cách để được nghe lời Chúa như đám đông này không?  Tôi cố gắng nghe Ngài đang nói gì với tôi trong lúc này. 

2.   Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để nói với dân chúng.  Thiên Chúa chính là Người gieo.  Hạt giống chính là Con Một của Ngài.  Ngài gieo một cách “rộng lượng”, chỗ nào Ngài cũng gieo: vệ đường, sỏi đá, bụi gai và đất tốt.  Ngài gieo một cách lạc quan, tin rằng tất cả những gì Ngài gieo sẽ nảy mầm.  Vấn đề là mảnh đất được hạt gieo vào sẽ là quyết định tuổi thọ của cây và sản lượng thu hoạch.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn chiêm ngắm sự lạc quan và rộng lượng của Thiên Chúa cho cuộc đời này, đặc biệt cho chính tôi.  Con Một của Ngài chính là tình yêu, sự cao đẹp, sự thật, sự thiện và tính công bằng trong cuộc đời này.  Dù tôi là mảnh đất nào, Thiên Chúa vẫn gieo Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô.  Tôi thấy vui và hạnh phúc không khi Đức Giêsu Kitô đến trong cuộc đời của tôi?  Tôi sẽ dọn mảnh vườn tôi như thế nào để Đức Giêsu Kitô được lớn và tạo hiệu ứng trong cuộc đời này qua tôi?  Ở đâu có sự hiện diện Con Một của Thiên Chúa, ở đó có sự đổi thay, có sự sống.  Tôi nói với Chúa chuyện này, trong giây phút này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment