Thursday, January 31, 2019

Thứ Sáu – Tuần III Thường Niên I – Năm C – 1 -2-2019


Thu Sau III TN

Mác-cô 4:26-32

26 Người [Đức Giêsu] nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Bài đọc hôm nay là một tiếp nối của một loạt dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã dùng để giảng về Nước Thiên Chúa.  Cái hay và khôn ngoan của Chúa Giêsu đó là, dùng những hình ảnh rất tầm thường và gần gũi quanh cuộc sống để nói về Nước Thiên Chúa, một ý niệm rất cao siêu và trừu tượng.  Dụ ngôn thứ nhất trong bài đọc hôm nay được ví từ một công việc rất gần gũi đối với mọi người đó là, gieo giống.  Chúa Giêsu khẳng định, Nước Thiên Chúa một khi được gieo dù là ở đâu, thời điểm nào, người ta có ý thức hay không, Nước ấy chắc chắn sẽ vẫn nẩy mầm, rồi thành cây và trổ hạt.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là lúc tôi xem lại chính tôi, đâu là những dấu chỉ Nước Thiên Chúa đã được gieo vào lòng tôi: Một cử chỉ nhân ái của một ai đó, một sự tha thứ mà tôi đã nhận được khi tôi yếu đuối lỗi lầm, một thái độ cảm thông, bao dung của một ai đó khi tôi lạc lõng bơ vơ…?  Có phải những nghĩa cử cao đẹp ấy vẫn còn ở mãi trong tôi, cho tôi những cảm giác êm đềm, ấm áp, bình an, yêu thương và hạnh phúc?  Đặc biệt hơn cả, chúng thúc đẩy tôi cũng làm những nghĩa cử cao đẹp cho những người khác quanh tôi nữa, phải không?  Tôi ở lại với những niềm vui vì Nước Thiên Chúa đã được gieo trong tôi từ bao giờ mà tôi chẳng hay.

2.     Dụ ngôn thứ hai cũng lại liên quan đến gieo giống, nhưng tập trung vào một khía cạnh khác, sự phát triển của Nước Thiên Chúa mạnh đến không ngờ được.  Mới đầu Nước ấy nhỏ bé và tầm thường đến không ai để ý đến, nhưng rồi lớn dần và thành cây lớn đến nỗi trở thành nơi nương náu của chim trời.  Điều này, tôi có thể nhìn thấy nhãn tiền ở sự phát triển của Giáo hội ngày nay.  Mới đầu từ 12 người thất học, tại một vùng quê hẻo lánh chẳng ai cần quan tâm, nhưng nay Giáo hội đã phát triển khắp năm châu, là một tôn giáo lớn nhất thế giới, và hai ngàn năm qua đã rủ bóng trên biết bao nhiêu những con người bất hạnh, cơ bần, bệnh tật nan y, nghèo khổ, cùi hủi, đồng thời là nơi phát sinh những tinh hoa của nhân loại về mọi lãnh vực: khoa học, nghệ thuật, y tế, thiên văn, luật pháp và văn chương.  Trong giây phút này tôi muốn chiêm ngắm Nước Thiên Chúa mà tôi là một phần trong đó.  Tôi muốn nói gì cùng Thiên Chúa, Đấng tự ban đầu đã rất lạc quan gieo Nước ấy trong cuộc đời này và giao cho tôi quyền chăm sóc?

Phạm Đức Hạnh, SJ          


0 comments:

Post a Comment