Tuesday, January 1, 2019

Thứ Tư - Tuần I Mùa Giáng Sinh – Năm C –2 - 1-2019


Thu Tu I GS

Gioan 1:19-28

19 Khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông [Gioan]: "Ông là ai?"20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Ki-tô."21 Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không? "Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không."22 Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?"23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.25 Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?"26 Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.    Hồi ấy Gioan đã tạo được một tiếng vang lớn khiến nhiều người theo, như tôi có thể thấy trong bài đọc hôm nay.  Tuy nhiên, ông chỉ nhận mình là tiếng hô trong hoang địa: “Sửa đường cho Đức Chúa.”  Lời hô của ông có vang đến tôi ngày hôm nay không?  Đâu là điều tôi cần phải sửa để cho Chúa có thể đến được tâm hồn tôi?  Tôi có thể trở nên như Gioan, một tiếng vang sửa đường cho Chúa trong xã hội tôi đang sống chăng?  Tuy nhiên, trước khi là tiếng vang sửa đường cho Chúa nơi những người khác, tôi muốn tâm hồn tôi cần được sửa trước nhất, và tôi muốn bắt đầu sửa ngay từ giây phút của cầu nguyện này.
2.    Điểm nổi bật nữa ở Gioan, sự khiên nhường.  Sự khiêm nhường của ông đẹp đến nỗi Chúa Giêsu sau này đã khen rằng ông là người cao trọng nhất trong tất cả những người nam đã được sinh ra trong đời.  Dù danh ông đang nổi như diều gặp gió, ông vẫn nhận mình không xứng đáng trước mặt Chúa, dù chỉ việc cởi dây giầy cho Chúa cũng chẳng xứng.  Đời sống khiêm nhường của ông có làm cho tôi suy nghĩ không?  Phải chăng có những khi tôi đạt đến sự thành công nào đó về: học vấn, công ăn việc làm, danh vọng, sức khỏe, tôi đã vội quên Chúa, đã vội vỗ ngực rằng, chẳng có Chúa nào giúp tôi, những cái đó mà là do chính tôi và tôi chẳng cần cám ơn Chúa, chẳng tha thiết chuyện gặp Ngài? 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment