Wednesday, January 16, 2019

Thứ Năm – Tuần I Thường Niên I – Năm C – 17 - 1-2019


Thu Nam I TNMác-cô 1:40-45

40 Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."41 Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi!"42 Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44 và bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."45 Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.
(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể đặt tôi vào vị trí của người phong hủi trong bài đọc hôm nay, để hiểu được câu chuyện của anh ta, đặc biệt biết được sự khao khát muốn được Chúa Giêsu chữa lành, mãnh liệt đến mức độ nào.  Người bị phong hủi ngày xưa bị mọi người xa tránh và cô lập tựa như người bị si-đa hoặc bị chứng lạm dụng tình dục trẻ em ngày nay, đi đâu cũng bị mọi người xua đuổi và ghét bỏ.  Có khi nào vì những lỗi lầm nào đó khiến tôi trở nên cô lập, hoặc bị mọi người cô lập xua đuổi không?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?  Tôi muốn xin Ngài chữa lành và xóa bỏ mọi lỗi lầm cho tôi?  Hãy tỏ cho Ngài biết ước muốn của tôi ngay bây giờ.
2.      Tôi không nên vội vàng kết luận là anh phong hủi này đã không nghe lời Chúa Giêsu, giữ mồm giữ miệng cho Ngài, khiến cho Ngài không có giờ nghỉ ngơi và không dễ dàng công khai đi lại trong thành mà phải ở ngoài thành.  Có lẽ tôi nên nhìn vào niềm vui của anh ta đã được chữa lành, được phục hồi nhân phẩm, có lại tương quan với mọi người.  Anh ta phải vui lắm không thể giấu được niềm vui.  Niềm vui này chính là dấu hiệu chắc chắn anh đã gặp Chúa, nên đi đâu anh ta cũng cao rao về danh Giêsu.  Có bao giờ tôi hãnh diện, vui sướng nói về những gì Chúa đã làm cho tôi, nói về những cuộc gặp gỡ giữa tôi với Chúa, đến nỗi ai bịt miệng tôi cũng không được?  Tôi nghĩ sau giờ cầu nguyện này tôi sẽ nói gì với mọi người về Thiên Chúa của tôi?    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment