Sunday, January 14, 2018

Thứ Hai – Tuần II Thường Niên – Năm B - II – 15-1-2018

Thu Hai Tuan II TN
Mác-cô 2:18-22
18 Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: "Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?"19 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được.20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó.21 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm.22Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới!"
(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Có lẽ một trong những điều mà tôi có thể vẫn làm đó là dùng những tiêu chuẩn của thời đại này giải thích cho lối sống của thời đại kia, văn hóa này cho văn hóa khác và của tôi cho người khác.  Chẳng hạn sống thời hậu Công đồng Vatincan II, với những cải cách phụng vụ của Giáo hội cho hợp với xu hướng của thời đại, tôi có thể so sánh cho rằng phụng ngày nay sai hoặc thậm chí là lạc giáo so với nghi lễ La-tinh ngày xưa.  Hoặc tôi có thể dùng văn hóa gia đình Việt Nam để nói rằng đời sống gia đình Tây phương chẳng có chút gì là thuần phong mỹ tục, gia đình sao mà “ngang bằng phải lứa” cha con chỉ cứ xưng hô “you” và “me” thôi.  Có lẽ không phải là những gì tân thời hay bên ngoài văn hóa tôi là sai cho bằng cách nhìn và so sánh vấn đề của tôi đã sai.  Lời Chúa hôm nay nay muốn tôi cần phải có cái nhìn đúng, khách quan và thức thời ở mọi hoàn cảnh và mọi lúc.  Đâu là những khó khăn để tôi có được cái nhìn và thích ứng cho những vấn đề mà tôi đang quan tâm?  Tôi có thể xin sự khôn ngoan của Chúa chăng?  Tôi có thể xin ơn sức mạnh để có thể ra khỏi những gì là an toàn thoải mái để dám chấp nhận những khác biệt chăng? 

2.     “Rượu mới phải đổ vào bầu da mới”.  Lời Chúa mời gọi tôi phải thức thời.  Có một cái gì mà tôi cần phải thay đổi cho hợp thời chăng?  Có những cái cũ không hẳn là sai, thậm chí rất tốt, nhưng không hợp thời nữa tôi muốn thay đổi một cái gì đó hiệu quả hơn cho hợp thời chăng?  Chẳng hạn việc cầu nguyện chung trong gia đình.  Lần hạt không phải là điều sai, thậm chí rất tốt đối với mình, nhưng người trẻ ngày nay không thích cách thức đến với Chúa theo kiểu này, tôi dám thay đổi cách cầu nguyện của gia đình sao cho con cái cũng cảm thấy gần Chúa không?  Chẳng hạn như đọc Thánh Kinh và suy niệm, hoặc kết hợp cả hai vừa đọc kinh vừa đọc Thánh Kinh, mỗi thế hệ dẫn một phần trong giờ cầu nguyện của gia đình?  Tôi muốn nói với Chúa về những khó khăn thích nghi mà tôi đang gặp phải và xin một hướng dẫn từ Chúa.    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment