Friday, January 12, 2018

Thứ Bảy – Tuần I Thường Niên – Năm B-II– 13-1-2018

Thu Bay Tuan I TN
Mác-cô 2:13-17
13 Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ.14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.15 Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người.16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!"17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Trình thuật của Mác-cô hôm nay nói đến việc Chúa Giêsu giao du với những người thu thuế và tội lỗi.  Phải nói đây là một hy vọng cho tôi bởi vì Thiên Chúa có thể làm bạn với tất cả mọi người, kể cả những người tội lỗi.  Điều này nói gì với tôi?  Tôi có thể tự tin hơn không mỗi khi tôi muốn đến gặp Chúa, dù tôi như thế nào?  Đừng bao giờ vì những yếu đuối cản ngăn tôi đi gặp Ngài.  Đừng bao giờ để những suy nghĩ là tôi phải hoàn hảo thì mới xứng đáng gặp Chúa, nếu vậy tôi sẽ chẳng bao giờ gặp Chúa bởi đến cuối đời tôi cũng chẳng hoàn hảo được.  Tôi muốn gặp Chúa trong lúc này không, hay tôi có cho phép Chúa gặp tôi chăng?  Hãy mạnh dạn lên, đừng sợ!

2.      Có một điểm nổi bật trong các phúc âm đó là ở chỗ nào Chúa Giêsu đi tới, giảng dạy hay chữa lành đều có xuất hiện những Pha-ri-sêu và họ thích chỉnh Ngài vì những gì Ngài làm không đúng với lễ nghi, với luật lệ.  Quan sát như vậy tôi mới thấy cả hai ngàn năm qua những Pha-ri-sêu này vẫn hiện hữu ở khắp nơi và ở trong tôi nữa, mỗi khi tôi khó chịu và chỉ trích một ai đó vì họ làm một điều gì đó vô tình hay hữu ý mà không đúng với nghi thức phụng vụ, không đúng với thói quen, hay truyền thống.  Tôi có thể đã quá bận rộn với những luật lệ và nghi thức mà quên gặp Chúa Giêsu, Ngài đang hiện diện và muốn đối thoại với tôi trong mọi lúc.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này để tính Pha-ri-sêu trong tôi không làm mất đi những giây phút quý báu Chúa Giêsu đang muốn gặp tôi? 
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment