Monday, January 8, 2018

Thứ Ba – Tuần I Thường Niên – Năm B – 9-1-2018

Thu Ba 1 OT
Mác-cô 1:21-28
21 Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy.22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên24 rằng: "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!"26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.27 Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!"28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.
(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài đọc hôm nay nói đến Chúa Giêsu như một ngôi sao đang lên, trong công cuộc rao giảng của Ngài.  Ngài giảng thì như đấng có quyền và rất mới lạ, trừ quỷ thì chúng nghe răm rắp và danh của Ngài bắt đầu vang xa.  Tôi có cảm thấy ngưỡng mộ, ngạc nhiên hay chẳng có gì là đáng thán phục về những gì Chúa đã và đang làm trong tôi?  Nếu có thì đâu là những việc làm, ơn sủng cụ thể mà Chúa đang làm trong tôi?  Nếu không thì tại sao lại không?  Tôi cần một dấu chỉ nào, một việc làm nào của Chúa để tôi có thể thần phục Ngài? 

2.      Mác-cô có nói là thần ô uế biết danh tính của Chúa Giêsu, nhưng không muốn có liên hệ gì với Ngài.  Điều này có thể cho tôi thấy chẳng phải chỉ những người nào biết Chúa, nói về Chúa đều tin nhận Chúa, đôi khi còn thấy sự hiện diện của Chúa là một sự phiền hà.  Tôi có những thái độ vậy chăng, khi tôi vẫn đọc kinh, vẫn đi lễ nhưng từ thẳm sâu của lòng tôi rất xa Chúa, đời sống cầu nguyện chẳng liên quan hay gây một biến đổi gì trong đời sống tương quan thường ngày giữa tôi với mọi người?  Có thể có những lúc, tôi đã thầm nhủ giá mà không có tôn giáo trong cuộc đời này, giá mà tôi không biết Chúa thì tôi có thể làm đủ mọi thứ mà không cảm thấy áy náy và sợ hãi.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này đây?   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment