Saturday, January 13, 2018

Chúa Nhật – Tuần II Thường Niên – Năm B – 13-1-2018

Chua Nhat II TN
Gioan 1:35-42
35 Hôm sau, ông Gio-an lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông.36 Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa."37 Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su.38 Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: "Các anh tìm gì thế?" Họ đáp: "Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?"39 Người bảo họ: "Đến mà xem." Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.40 Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su.41 Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a" (nghĩa là Đấng Ki-tô).42 Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: "Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha" (tức là Phê-rô).
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Một trong những chỉ dẫn của Thánh Inhaxio về cầu nguyện đó là trước khi bước vào giờ cầu nguyện phải có ơn xin, tôi muốn gì trong giờ cầu nguyện này.  Điều này giống với câu hỏi của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay: Các anh tìm gì?  Nếu không biết tôi đang muốn gì và tìm gì tôi sẽ cảm thấy giờ cầu nguyện rất nhàm chán và không cảm thấy đi đến đâu.  Dĩ nhiên không phải nhất thiết khi nào cũng phải xin cái này, xin cái nọ nhiều khi chỉ là muốn được ở bên Chúa trọn vẹn trong giờ cầu nguyện này, thế là đủ.  Tôi thật sự muốn gì trong giờ cầu nguyện này?  Tôi mong đợi gì?  Tôi kiếm tìm gì trong giờ cầu nguyện này?

2.     Các ông đã đến với Chúa Giêsu, xem nơi Ngài ở và ở lại với Ngài ngày hôm ấy.  Còn gì cao trọng hơn trong cầu nguyện là được ở với Chúa?  Ở lại với Chúa cũng là một cách nói rất đặc biệt trong Phúc âm Gioan.  Trong toàn bộ Phúc âm Gioan không có chữ “cầu nguyện” mà chỉ có chữ “ở lại” lập đi lập lại rất nhiều lần.  Như vậy cầu nguyện đối với Gioan là ở lại trong tương quan và sự hiện diện của Chúa, đây chính là đỉnh cao của cầu nguyện.  Cầu nguyện không nhất thiết là phải nói. cho bằng ở lại.  Chúa đang và muốn ở với tôi, tôi muốn ở với Chúa không?
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment