Thursday, March 2, 2017

Thứ Sáu sau Thứ Tư Lễ Tro - 03-03-2017

Thứ Sáu sau Thứ Tư Lễ Tro
Isaia 58:3-9
3 [Nhà Gia-cóp] nói: "Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay?"  Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.4 Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.  Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.5 Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng ĐỨC CHÚA?6 Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?7 Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?8 Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.  Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang ĐỨC CHÚA bao bọc phía sau ngươi.9 Bấy giờ, ngươi kêu lên, ĐỨC CHÚA sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"  Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người,10 nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.

(Trích Sách Isaia theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://kinhthanhvn.net/sach-i-sai-a-2-nhom-phien-dich-cgkpv/)
Gợi ý cầu nguyện
1.    Lời Chúa hôm nay là một chỉ thị mạnh mẽ về thế nào là lột xác, từ việc ăn chay đến việc đối nhân xử thế.  Nếu tôi ăn chay mà chỉ để ý đến ăn mấy bữa đói, mấy bữa no, có ăn thịt hay không, nhưng lại không lo giải hòa với những người thân xung quanh, không hướng mở đến những người cô thân cô thế, những người đang bị áp bức, những người không nhà cửa thì việc ăn chay của tôi quả là một trò hề, và đời sống đức tin của tôi thật là giả dối và ích kỷ.  Có điều gì khiến tôi không thể hay không dám thực hiện những Lời trên?  Tôi có thể xin ơn can đảm để dám thi hành lời mời gọi này. 

2.    Hôm 21 tháng 2, 2017, tại Hội Nghị Quốc Tế Lần VI về Di Dân và Hòa Bình, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Bảo vệ những người di dân, tị nạn và nạn nhân của buôn người là một đòi buộc luân lý.  Lời dạy của ĐTC không xa với lời của Isaia ở trên đã gióng lên cách đây gần 30 thế kỷ.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn ôm vào lòng tôi những người di dân và tị nạn, cùng những nạn nhân của buôn người, để cảm, để thương, để chia sẻ với những khó khăn và nỗi đau của họ.  Tôi muốn xin ơn gì cho họ trong lúc này?   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment