Sunday, March 19, 2017

Thứ Hai Tuần III Mùa Chay – 20-03-2017 – Lễ Thánh Giuse

Thanh Giuse
Matthêu  1, 18-24
18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.
(Trích Phúc âm Matthêu  theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanduckito.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Bài đọc trên có thể nói là kinh nghiệm rất đẹp về phân định ý Chúa của Giuse.  Trước hết là sự dằn vặt nội tâm, giữa yêu thương và ruồng bỏ, giữa ý tôi và ý Chúa; kế tiếp là đón nhận sự soi sáng nội tâm qua báo mộng của thiên thần, và cuối cùng là chọn lựa cách thức nào đưa mình gần Chúa và mọi người hơn.  Tôi có thể học nơi Thánh Giuse sự phân định ý Chúa trong mọi chọn lựa của đời sống tôi chăng? 
2.     Cho dẫu Giuse được xem là người công chính, nhưng ông không tránh khỏi những dằn vặt nội tâm giữa ý riêng và ý Chúa, một cái gì rất người.  Tôi có thể nói chuyện với Giuse về những gì tôi đang dằn vặt lúc này?  Tôi có thể nói chuyện và xin ngài giúp tôi lắng nghe tiếng Chúa ra sao trong những vấn đề tôi phải chọn lựa lúc này. 
3.     Phúc âm Matthêu  là phúc âm đã nhắc đến Giuse nhiều nhất và lần nào nhắc đến ngài đều là lúc ngài đang ngủ, thậm chí đang mơ.  Tuy vậy, ông là người rất tỉnh.  Ông đọc được ý Chúa trong mơ, một dấu chỉ của một người yêu Chúa rất nhiều.  Bởi khi yêu người ta trở nên nhạy bén với người mình yêu trong mọi lúc, kể cả khi ngủ.  Tôi có được lòng mến Chúa như Giuse chăng?  Lòng tôi có luôn tỉnh thức và nhạy bén trong mọi lúc chăng?  Nếu không rất khó có thể nghe được tiếng Chúa.  Hãy xin Chúa cho tôi được một lòng ao ước yêu Chúa mãnh liệt.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment