Monday, March 20, 2017

Thứ Ba Tuần III Mùa Chay – 21-03-2017

Thu Ba Tuan III MCMatthêu 18, 21-22
21 Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? "22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."
(Trích Phúc âm Matthêu  theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanduckito.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Mối bận tâm của Phê-rô về tha thứ có thể là mối bận tâm của mọi người và của tôi đang phải đối diện mỗi ngày.  Tôi đang có khó khăn về tha thứ?  Tôi có thể bàn hỏi với Chúa về vấn đề này.  Tha thứ không bao giờ dễ, nếu tôi có thể cầu nguyện cho người mà tôi đang khó tha thứ, tha thứ và tiến trình chữa lành có thể đã bắt đầu rồi.  Nếu tôi không thể cầu nguyện cho người tôi đang oán hận, hãy xin Chúa cho tôi có lòng ao ước muốn tha thứ và dám tha thứ.
2.    Tha thứ thường khó xảy ra vì những hiểu lầm về tha thứ.  Tha thứ không có nghĩa là phải quên. Tha thứ không có nghĩa là xí xóa, bỏ qua, hay coi nhẹ việc làm sai trái mà người khác đã xúc phạm đến tôi.  Tha thứ là tôi chọn làm chủ chính tôi, tự giải thoát tôi khỏi hận thù, không để cho kẻ ác kia tiếp tục giam tôi trong đau khổ.  Đâu là những ngục tối hận thù đang giam hãm tôi?  Tôi phá đổ nó được không?  Tôi có thể xin Chúa giúp tôi việc này.  80% những người có thể tha thứ thú nhận là phải có ơn Chúa. 
3.     Tha thứ không có nghĩa là làm ngơ trước bất công và bỏ qua lẽ công bằng đối với kẻ đã làm điều ác, điều sai trái. Hãy tha thứ, nhưng cần đòi hỏi xử công bằng. Tha thứ không đồng nghĩa với hòa giải.  Tha thứ có thể dẫn đến hòa giải, chứ không phải là hòa giải.  Tha thứ chỉ cần một bên, trong khi đó hòa giải đòi hỏi cả hai bên. Tha thứ là miễn phí, tin tưởng phải có giá của nó. Một khi có sự tin tưởng, tha thứ đó mới có thể dẫn tới hòa giải. Tôi đang có quyết định muốn tha thứ ư?  Hãy bàn chuyện này với Chúa để có một việc làm cụ thể, một hướng đi đúng đắn.
4.     Henry Lacordaire nói, “Bạn muốn hạnh phúc trong giây lát ư? Hãy trả thù.  Bạn muốn hạnh phúc mãi mãi ư? Hãy tha thứ.” Tôi có thể đã thừa hưởng một sự bạo hành và oán thù từ thế hệ này qua thế hệ khác, nhưng tôi có tự do chọn để không tiếp tục truyền sự bạo hành và oán thù trên con cháu tôi từ nay trở đi.  Tôi xin Chúa giúp tôi dám tha thứ để con cháu tôi được thật sự tự do và hạnh phúc. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment