Monday, March 27, 2017

Thứ Ba Tuần IV Mùa Chay – 28-03-2017

Thu Ba Tuan IV MC
Ê-dê-ki-en 47:1-10,12
1 Người ấy dẫn tôi trở lại phía cửa Đền Thờ, và này: có nước vọt ra từ dưới ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía đông. Nước từ phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ.2 Người ấy đưa tôi ra theo lối cổng bắc và dẫn tôi đi vòng quanh theo lối bên ngoài, đến cổng ngoài quay mặt về phía đông, và này: nước từ phía bên phải chảy ra.3Người ấy đi ra phía đông, tay cầm dây đo, đo năm trăm thước rồi dẫn tôi đi qua nước: nước ngập đến mắt cá chân.4 Người ấy đo năm trăm thước nữa rồi dẫn tôi đi qua nước: nước ngập đến đầu gối. Người ấy lại đo năm trăm thước nữa rồi dẫn tôi đi qua nước: nước ngập đến ngang lưng.5 Người ấy còn đo năm trăm thước nữa: đó là một con sông, tôi không thể đi qua được vì nước đã dâng cao, khiến không thể đi qua mà chỉ bơi mới được thôi.6 Người ấy bảo tôi: "Ngươi có thấy không, hỡi con người? " Rồi người ấy dẫn tôi trở lại bờ sông.7 Khi tôi trở lại, thì này: có rất nhiều cây cối ở hai bên bờ sông.8 Người ấy bảo tôi: "Nước này chảy về miền đất phía đông, xuống vùng A-ra-ba, rồi đổ ra biển Chết và làm cho nước biển hoá lành.9 Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống. 12 Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn lá để làm thuốc."
(Trích Sách Ê-dê-ki-en theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanduckito.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Những bài đọc tuần này đầy tràn những hình ảnh của sự sống mới.  Bài đọc ngày hôm nay cũng thế.  Nước là biểu tượng của sự sống.  Ở đâu có nước, ở đó sự sống.  Hình ảnh nước chảy luôn đem đến cái gì mới và sự sống.  Nước tràn ngập từ đền thờ chảy ra nói lên một sự sống mới chan hòa khắp nơi.  Tôi cảm thấy thế nào về hình ảnh này?  Dòng nước này có thể đang thanh luyện tôi trong giờ cầu nguyện ngày?  Dòng nước này có thể đang tưới mát những vùng đất khô trong cuộc đời của tôi?  Dòng nước này đang cho tôi một cái gì mới mẻ trong tâm hồn tôi?  Hãy để cho tất cả những điều này được xảy ra trong đời sống của tôi lúc này.
2.     Bài đọc này có làm tôi ý thức đến thân xác tôi là đền thờ của Thiên Chúa ngự chăng?  Hình ảnh thân xác là đền thờ của Chúa là một cách diễn tả rất thường gặp trong các thư của Phaolo.  Tôi cũng ngắm nhình chính thân xác tôi có đang dồi dào sức sống trong lúc này chăng?  Dòng nước làm cho các cây hai bên dòng nước xanh tươi, sinh hoa kết trái và hoa lá nó dùng làm thuốc chữa bệnh.  Cuộc đời tôi có đang mang đến cho mọi người xunh quanh một sức sống mới, một sự chữa lành chăng?  Tôi để ý đến điều này và làm cho nó thành hiện thực trong đời sống mỗi ngày của tôi.
3.   Đoạn văn trên nói đến dòng nước đem đến sức sống phì nhiêu, cây cối xanh tươi và có rất nhiều loại cá, một môi trường xanh mà thế giới ngày nay đang mơ ước.  Tôi muốn nhớ tới môi trường sống đang bị hủy hoại chung quanh tôi.  Là người Việt Nam, tôi nghĩ đến quê hương tôi đang chật vật với tình trạng môi trường đang bị hủy hoại do việc xây dựng kỹ nghệ thiếu kiểm soát, cụ thể là Formosa, đang trở thành quốc nạn.  Tôi cầu nguyện cho những nạn nhân của hủy hoại môi trường.  Tôi đóng góp được gì cho vấn đề ngăn chặn và chữa lành môi trường sinh thái ở Việt Nam cũng như ngay tại nơi tôi đang sống?  Tôi muốn có một quyết tâm cụ thể để bạo vệ môi trường sinh thái của hành tinh này.  
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment