Friday, March 3, 2017

Thứ Bảy sau Thứ Tư Lễ Tro – 04-03-2017

Thứ Bảy sau Thứ Tư Lễ TroLuca 5:27-32
27 Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông : "Anh hãy theo tôi !" 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. 29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng : "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?" 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng : "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

(Trích Phúc âm Luca theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://kinhthanhvn.net/tin-mung-lu-ca-nhom-phien-dich-cgkpv/)
Gợi ý cầu nguyện
1.    Bản văn hôm nay tuy ngắn nhưng lại có nhiều chi tiết đáng lưu ý.  Thứ nhất, cái nhìn của Chúa Giêsu đối với Lê-vi.  Có bao giờ tôi thấy hay ý thức Chúa nhìn tôi không?  Thánh Inhaxiô, vị sáng lập Dòng Tên mời gọi người làm linh thao: điều đầu tiên cần làm trong giờ cầu nguyện là hãy ý thức Chúa đang chiêm ngắm tôi như thế nào.  Tôi có thể ngưng mọi sự trong lúc này để chỉ chiêm ngắm Chúa xem Ngài đang chiêm ngắm tôi ra sao.  Tôi muốn ở lại với cái nhìn của Ngài bao lâu có thể, có thể suốt giờ cầu nguyện, có thể không cần nói gì cả.
2.    Thứ hai, người thu thuế được xem là kẻ thù của dân Do-thái vì hai lý do: tay sai ngoại bang, lấy thuế dân nộp cho La-mã, và gian lận thuế má.  Chúa Giêsu không nói: Hãy hoán cải, hãy sửa đổi rồi mới theo tôi, nhưng gọi ông theo Ngài ngay.  Như vậy mới gọi là thương xót, như vậy mới là yêu vô điều kiện.  Tôi muốn cảm nghiệm tình yêu vô điều kiện đó cũng đang dành cho tôi, dù tôi có như thế nào. 
3.    Chúa Giêsu nói, “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.”  Tôi có cần thầy thuốc là Chúa trong lúc này chăng?  Nếu cần thì đâu là góc cạnh trong đời sống tôi đang muốn Chúa đụng chạm, chữa lành và biến đổi?  Hãy cho phép Chúa đụng chạm đến tôi trong giây phút này.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment