Monday, March 13, 2017

Thứ Ba Tuần II Mùa Chay – 14-03-2017

Thứ Ba Tuần II MCMattheu 23:1-12
1Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2"Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi". 8"Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. 11Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.  12Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.
(Trích Phúc âm Matthêu theo bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://kinhthanhvn.net/tin-mung-mat-theu-nhom-pd-cgkpv/)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Có thể có hai điều mà tôi có thể cầu nguyện từ đoạn phúc âm trên.  Thứ nhất, sự áp đặt những tiêu chuẩn đạo đức của tôi lên người khác một cách thiếu hiểu biết và lắng nghe qua sự phê bình chỉ trích, tựa như những kinh sư và Pha-ri-sêu đã làm.  Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể nhìn lại đâu là những tiêu chuẩn tôi đang áp đặt và xét đoán những người khác làm cho họ cảm thấy cuộc sống thật nặng nề, xa lạ, thiếu vắng sự cảm thông và thiếu vắng Thiên Chúa.  Tôi có thể trút bỏ mọi gánh nặng này khỏi cuộc sống của họ được chăng?  

2.     Thứ hai, trong một bài giảng hôm 13-12-2016, ĐTC Phanxico đã mạnh mẽ lên án tình trạng trọng giáo sĩ (clericalism) trong Giáo hội.  Tất cả mọi ơn gọi trong Giáo hội là để phục vụ.  Trong khi đó có những người quá trọng chức tước và phẩm phục, đi tu vì chiếc áo dòng, làm những việc này việc kia trong cộng đoàn là để được chào hỏi, tiếp rước.  Đây không phải là ơn gọi theo Chúa Giesu.  Tôi muốn ngồi đây cầu nguyện cho chính tôi cũng như mọi thành phần trong Giáo hội luôn được thanh luyện và hết mình trong đời sống phục vụ.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment