Tuesday, February 7, 2023

Thứ Tư Tuần V Thường Niên – Năm A –8-2-2023

Thu Tu V TN

Mác-cô 7:14-23

14Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông tới mà bảo, “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16 Ai có tai nghe thì nghe!” 17 Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18 Người nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao?  Anh em không hiểu sao?  Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, 19bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?”  Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20 Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. 21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các GiờG Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong truyền thống Do-thái có ba điều làm cho một người Do-thái trở thành người Do-thái tốt, đó là: chịu phép cắt bì, giữ luật ngày sa-bát, và giữ luật thanh sạch trong ăn uống.  Hiểu như vậy tối mới thấy tại sao việc ăn uống lại là trọng tâm của bài đọc hôm nay.  Bài đọc hôm nay nghe như có hai ý, nhưng chỉ là một.  Phần hai của bài đọc, Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ về điều Chúa Giêsu đã nói qua dụ ngôn ở phần đầu của bài đọc.  Chúa Giêsu nhấn mạnh, không phải những gì tôi ăn là quan trọng và có thể làm cho tôi trở thành một người nhơ uế, nhưng quan trọng đó là: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế.  Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.  Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”  Tôi nghĩ gì về lời dạy này của Chúa Giêsu?  Lời dạy này thức tỉnh tôi như thế nào và thức tỉnh tôi về điều gì?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu và nói với Ngài về những thức tỉnh đó.

2.     Giây phút này tôi cũng muốn nhìn vào lối sống đạo của tôi bao lâu nay: Tôi có thường đánh giá bản thân hoặc người khác dựa vào những gì bề ngoài: như cách ăn mặc, chuyện đi lễ nhiều ít, chuyện siêng năng cầu nguyện hay không, chuyện rành kinh bổn, chuyện giữ chay…, hay tôi đánh giá bản thân và người khác dựa trên chất lượng của đời sống Kitô hữu, như đời sống quảng đại, liêm chính, chính trực, hiếu hòa, tình tương thân thương ái…?  Tôi cũng đọc lại những lời trên của Chúa Giêsu để thấy, tôi có đang bị ô uế do “tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”?  Đâu là những điều tôi cần phải để ý và thay đổi?  Tôi xin Chúa giúp tôi nhìn ra con người thật của tôi và những điều cần phải thăng tiến.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment