Thursday, February 16, 2023

Thứ Sáu Tuần VI Thường Niên – Năm A –17-2-2023

Thu Sau VI TN

Mác-cô 8:34-38

34Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại.  Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 36 Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? 37 Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình? 38 Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm qua là mốc điểm quan trọng trong hành trình rao giảng của Chúa Giêsu, trong đó bất cứ ai theo Ngài đều phải trả lời cho được câu hỏi: Đối với tôi, Giêsu su là ai?  Câu trả lời không thể dựa trên sách vở, nhưng phải dựa trên kinh nghiệm riêng tư với Ngài.  Kể từ bài đọc hôm qua cho đến cuối Phúc âm Mác-cô, Chúa Giêsu sẽ nói nhiều về con đường cứu độ và về điều kiện để theo Ngài.  Cụ thể là bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ và dân chúng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”  Tôi nghĩ gì về điều kiện này của Chúa Giêsu?  Thế nào là từ bỏ chính mình?  Tôi có thấy đây là một đòi hỏi quá đáng?  Có góc cạnh nào trong đời sống của tôi cần phải từ bỏ để theo Chúa Giêsu một cách gần gũi hơn, thân mật hơn, riêng tư hơn?  Tôi bàn chuyện này với Chúa Giêsu trong giờ cầu nguyện này.

2.  Tôi đọc tiếp điều kiện của Chúa Giêsu: Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.  Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?  Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?”  Câu nói của Chúa Giêsu nghe có vẻ nghịch lý, nhưng mạng sống mà Chúa Giêsu nói ở đây không phải là mạng sống đời này, có một sự sống quý hơn nhiều và quý nhất đó là sự sống đời đời trong Thiên Chúa.  Tôi có thể lấy gì để đánh đổi được sự sống đời đời ấy?  Chẳng có gì!  Sự sống đời đời là ân ban của Thiên Chúa, tôi có muốn lãnh nhận, tôi có muốn giữ lấy hay không là tùy ở tôi.  Dù biết là sự sống trong Thiên Chúa là quý giá nhất, nhưng không dễ gì tôi muốn và không dễ gì tôi giữ được, bởi óc ảo tưởng luôn giữ tôi sống mãi trong những cám dỗ của thế giới này, như: tiền bạc, dục tình, danh vọng, quyền lực, thú vui vật chất, rất dễ làm cho tôi coi chúng như là cùng đích của đời sống, không dễ gì buông bỏ.  Tôi xin Chúa cho tôi được sáng suốt nhận ra đâu là những giá trị thực và sức mạnh để dám chọn lựa đúng.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment