Friday, February 17, 2023

Thứ Bảy Tuần VI Thường Niên – Năm A –18-2-2023

Thu Bay VI TN

Mác-cô 9:2-10

2Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình.  Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao.  Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. 3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. 5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay!  Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." 6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. 7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông.  Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người." 8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi. 9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. 10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Biến cố Chúa Giêsu biến hình được kể là một trong những phép lạ rất ngoạn mục của Chúa Giêsu.  Từ trên núi, Chúa Giêsu đã biến hình sáng láng khiến các môn đệ đầy kinh ngạc.  Chắc chắn, Chúa Giêsu vẫn còn biến hình trong đời sống của tôi hôm nay.  Tôi có kinh nghiệm được Chúa Giêsu biến hình bao giờ chưa, qua những người như: cha mẹ, vợ chồng, con cái, thầy cô, học sinh, hàng xóm, giáo dân, tu sĩ nào đó?  Tôi cảm thấy thế nào về kinh nghiệm ấy?  Biến đổi cuộc đời tôi như thế nào?  Có khi nào tôi đã biến hình trước mặt người khác chưa?  Kinh nghiệm được biến hình như Chúa Giêsu, kinh nghiệm dẫn người khác đến gần Chúa, tôi cảm thấy như thế nào?  Tôi ngồi hồi tưởng lại và sống cảm nghiệm ấy trở lại.

2.     Cuộc biến hình trên núi làm các môn đệ vui sướng.  Họ vui mừng quá đến mức chẳng muốn xuống núi nữa, nhưng muốn làm lều ở luôn trên đó.  Thế nhưng, Chúa Giêsu đã muốn họ phải xuống núi, trở về đời sống thường ngày.  Có khi nào tôi cũng đã giống như các môn đệ, chỉ muốn ở trên núi mãi mà không muốn về đời thực, chẳng hạn những dịp đi tĩnh tâm, những buổi đi lễ, những giây phút trong cầu nguyện?  Những giây phút ấy thật êm đềm, thánh thiện và bình an, khiến tôi chỉ muốn gặp Chúa ở trong nhà thờ, trong giờ cầu nguyện.  Thế nhưng Chúa Giêsu đã xuống núi và Ngài không còn “ở trên núi” nữa, nên nếu muốn gặp Ngài, tôi phải trở về với đời thực.  Bởi đức tin Kitô giáo đích thực, hữu ích là đức tin ấy phải gắn liền với đời thực; ngày nào tôi tách niềm tin ra khỏi đời sống thường ngày, ngày ấy tôi không là Kitô hữu nữa.  Tôi lấy giây phút này để ý xem, Chúa đang ở đâu trong đời thực của tôi hôm nay.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment