Saturday, February 18, 2023

Chúa Nhật Tuần VII Thường Niên – Năm A –19-2-2023

CN VII TN

Mát-thêu 5:38-48

38"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. 39 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. 40 Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. 41 Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. 42 Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi. 43 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?  Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một bài đọc khá nổi tiếng, nhưng cũng là bài đọc hay bị hiểu sai nhiều nhất.  Những cách hiểu sai đã biến Thiên Chúa thành một Thiên Chúa của kẻ ác, rất vô tâm, rất vô cảm, đứng về phía của những kẻ làm điều ác, chứ không còn là một Thiên Chúa của yêu thương, luôn rung cảm và cảm thông với những người bị áp bức và thấp cổ bé miệng.  Có những người mộ đạo ngây thơ và nhu nhược hay dùng đoạn Kinh Thánh của bài đọc hôm nay để an ủi và khuyên những người khác đang bị đối xử bất công và áp bức, như: “Thôi, ráng chịu đựng vậy!  Chúa chẳng bảo ai vả má bên này thì đưa cả má bên kia cho nó vả nữa đó sao?”!  Đây là một lời khuyên giết chết người lành.  Một lời khuyên dung túng sự ác.  Một lời khuyên của những người có niềm tin mù quáng.  Thế nên, tôi cần dừng lại để suy niệm và cầu nguyện về điều Chúa Giêsu dạy năm xưa: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng.   Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.  Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài.  Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.”  Trước hết, Chúa Giêsu phủ nhận kiểu hành xử theo Luật cũ, “Răng đền răng, mắt đền mắt.”  Bởi đâu có dễ gì đòi lẽ công bằng cái răng, con mắt với kẻ ác được khi mà, kẻ ác mạnh hơn tôi, quyền thế hơn tôi?  Thế nhưng Chúa Giêsu lại dạy: “Đừng chống cự người ác, trái lại nếu bị vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa!”  Nghe chẳng có gì mới, thậm chí còn tệ hơn cả Luật cũ!  Chúa Giêsu có phải là một Thiên Chúa nhân từ đầy yêu thương không?  Nếu phải, chắc chắn lời Ngài dạy không có ý nói tôi cứ để cho người ta đánh, cứ để cho người ta bắt nạt.  Nếu Chúa Giêsu có ý khuyên cứ để cho người ta đánh đập và bắt nạt, chắc chắn những người Do-thái đang nghe Ngài giảng lúc đó sẽ phản đối rất mạnh, có thể đã ném đá Ngài cho đến chết.  Không.  Họ đã chăm chú lắng nghe Ngài, không một lời phản đối.  Như vậy chứng tỏ, có một cái gì mới trong lời dạy của Chúa Giêsu.  Ngài đã không khuyến khích tôi cứ để cho người ta áp bức, bách hại; trái lại, Ngài mời gọi tôi hãy đứng lên cho tiếng nói của mình, đứng lên chống lại mọi áp bức bất công, không thể để kẻ ác đè đầu đè cổ tôi; nhưng, không bằng bạo động và làm sao có được sự tự do thật sự sau đó.  Tôi lấy giây phút này để nói chuyện với Chúa Giêsu, xin Ngài giúp tôi hiểu những gì Ngài, đặc biệt, tìm ra những giải pháp đúng nhất, hay nhất, bình an nhất, tự do nhất đối với những bất công đang xảy đến cho tôi.

2.     Cuối cùng, Chúa Giêsu mời gọi tôi hãy nên hoàn thiện như Chúa Cha trên trời là Đấng hoàn thiện.  Hoàn thiện?  Làm sao tôi có thể hoàn thiện, và hoàn thiện như Thiên Chúa được?  Điều này không thể!  Thực ra, để hiểu rõ câu này hơn, tôi có thể đọc Phúc âm Luca, trong đó viết: “Các con hãy có lòng nhân từ, như Cha các con trên trời là Đấng nhân từ” (Lc 6:36).  Hoàn thiện thì khó, nhưng nhân từ, tôi có thể nhân từ được.  Chẳng nhân từ được như Thiên Chúa; ít ra, tôi cũng nhân từ được phần nào giống Chúa.  Như một người nào đó đã nói: Chúng ta sẽ như thú dữ khi chúng ta giết người; chúng ta sẽ như con người khi chúng ta xét đoán, nhưng chúng ta sẽ như Thiên Chúa khi chúng ta biết tha thứ.”  Tôi có thể bắt chước Thiên Chúa, Ngài đã cho mưa nắng trên người lành kẻ dữ, người công chính cũng như kẻ bất lương, trong đó có tôi là một kẻ bất lương, là một người ác đôi khi, làm một nghĩa cử nhân từ ngay trong lúc này cho những người đã hãm hại tôi.  Dù trong lúc này, tôi chưa có thể tha thứ cho người đã hại tôi, nhưng tôi có thể cầu nguyện cho họ được.  Tôi làm được không?  Nếu không làm được, hãy xin Chúa giúp.  Bởi, ngày nào tôi tha thứ được, tôi cầu nguyện cho người hại tôi được, ngày ấy tôi thật sự tự do và vết thương của tôi sẽ bắt đầu lành; đồng thời, tôi cũng bắt đầu sống và làm chủ đời sống của tôi.  Nếu giữ mãi lòng hận thù, tôi sẽ để nó làm chủ cuộc đời của tôi và giết chết tôi, trước khi tôi nhắm mắt lìa đời, như Henry Lacordaire nói: “Bạn muốn hạnh phúc trong giây lát ư?  Hãy trả thù.  Bạn muốn hạnh phúc mãi mãi ư?  Hãy tha thứ - Do you want to be happy for a moment?  Then seek revenge.  Do you want to be happy forever?  Then grant of forgiveness.”  Tôi quỳ xuống cầu xin:Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, có những ngày đón nhận những người khác là điều vượt quá sức con, vì con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.  Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, có những ngày con không thể nào kính trọng kẻ khác được, vì ý kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.  Lạy Chúa là Thiên Chúa của con có những ngày mà yêu mến người khác làm cho tim con đau nhói, vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau và những giới hạn của bản thân con.  Lạy Chúa là Thiên Chúa của con trong những ngày khó khăn đó, xin hãy nhắc cho con nhớ rằng tất cả chúng con đều là con cái Chúa và đừng để con quên lời Chúa nói: "Ðiều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment