Sunday, February 5, 2023

Thứ Hai Tuần V Thường Niên – Năm A –6-2-2023

Thu Hai V TN

Mác-cô 6:53-56

53Khi ấy, qua biển rồi, Đức Giê-su và các môn đệ ghé vào đất liền tại Ghen-nê-xa-rét và lên bờ. 54 Thầy trò vừa ra khỏi thuyền, thì lập tức người ta nhận ra Đức Giê-su. 55 Họ rảo khắp vùng ấy và nghe tin Người ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó. 56 Người đi tới đâu, vào làng mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người; và bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay dù chỉ là một đoạn rất ngắn trong Phúc âm Mác-cô, tôi cũng cảm thấy được một ngày sống của Chúa Giêsu bận rộn như thế nào.  Dường như, Ngài không có giờ để nghỉ ngơi.  Nhưng đây là một bận rộn đầy ý nghĩa, Ngài bận cứu người, cứu đời.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi cũng muốn nhìn lại một ngày sống của tôi, xem tôi đã sống như thế nào?  Tôi dành giờ nhiều nhất vào những việc gì: gặp Chúa, giúp đời, cứu người, chăm sóc cho gia đình, hay chăm sóc bản thân?  Tôi đã tiêu xài thời giờ cho những việc có ý nghĩa, giúp thăng tiến bản thân, hay phần lớn thời gian dùng để lướt mạng, hoặc ngồi lê đôi mách?

2.     Để giúp việc nhìn lại một ngày sống, tôi có thể dùng phương pháp Hồi Tâm của Thánh Inhaxio.  Hồi là trở về, tâm là cõi lòng.  Phút Hồi Tâm là giây phút tôi trở về với cõi lòng của tôi, nhìn lại một ngày sống tôi đã đi qua, xem: tôi đã ở đâu và làm những gì?  Chúa ở đâu trong những việc tôi làm, những lời tôi nói, những nơi tôi đã hiện diện?  Ngài nói gì với tôi qua những trải nghiệm của một ngày sống?  Tôi có ý thức tiếng Chúa nói những lúc ấy?  Có thể tôi rất ý thức Chúa nói với tôi lúc này lúc khác, qua người này người khác, và cả trực tiếp với tôi, nhưng tôi quyết không lắng nghe Ngài, mà chỉ muốn làm theo ý tôi?  Mục đích của việc làm Phút Hồi Tâm là để tôi nhận ra những việc làm tốt mà tôi đã làm, nhờ đó tôi được thêm niềm vui để tiếp tục làm những việc tốt khác nữa.  Nếu tôi nhận ra những việc làm xấu, tôi cầu nguyện để thêm sức mạnh dám nói không với những điều xấu.  Sau đây là năm bước của Phút Hồi Tâm mỗi ngày: 1) Ý thức sự hiện diện của Chúa; 2) Nhìn lại một ngày sống với một tâm hồn biết ơn; 3) Để ý đến những cảm xúc nội tâm; 4) Chọn ra một điểm tích cực hoặc tiêu cực để cầu nguyện đặc biệt vào điểm ấy; 5) Hướng lòng về ngày mai, xin Chúa giúp tôi sống ngày mai tốt hơn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Một Chút Gì Rất Chúa,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=AFpTPG8GqMA

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment