Sunday, February 19, 2023

Thứ Hai Tuần VII Thường Niên – Năm A –20-2-2023

Thu Hai VII TN

Huấn Ca 1:1-10

1 Tất cả sự khôn ngoan đều phát xuất từ Đức Chúa,
và khôn ngoan vẫn ở với Người đến muôn đời.
2 Cát biển, giọt mưa và tháng ngày của vĩnh cửu,
ai đếm được cho hết?
3 Trời cao, đất rộng, vực sâu và sự khôn ngoan, ai dò cho thấu?
4 Khôn ngoan đã được tác thành trước vạn vật,
sự hiểu biết anh minh đã có tự muôn đời.
6 Gốc rễ của khôn ngoan đã được mặc khải cho ai?
Và những công trình kỳ diệu của khôn ngoan, ai nào biết rõ?
8 Chỉ có một Đấng khôn ngoan rất đáng sợ,
ngự trên ngai của Người.
9 Đó chính là Đức Chúa.
Người đã tạo dựng, đã thấy, đã đếm
và làm cho khôn ngoan nổi bật
trên mọi công trình,
10 nơi mọi phàm nhân,
theo lòng quảng đại của Người,
và Người đã rộng ban khôn ngoan cho những ai yêu mến Người.

(Trích Sách Huấn Ca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay tôi cùng với Giáo hội suy niệm và cầu nguyện với Sách Huấn Ca.  Sách Huấn Ca là một tập sách thuộc kho tàng văn chương Khôn Ngoan của Do-thái.  Ngoại trừ các sách Ngôn Sứ, Sách Huấn Ca là sách duy nhất được viết bằng tiếng Do-thái.  Chính vì thế, người Do-thái rất yêu mến tập sách này.  Họ thường trích dẫn từ sách này, nhưng không công nhận sách này vào quy điển Kinh Thánh của họ.  Dù các giáo phái Tin Lành không nhận sách này, ngay từ những thế kỷ đầu, Giáo hội Công Giáo đã chấp nhận sách này vào quy điển Kinh Thánh của Giáo hội.  Sách Huấn Ca được viết ra bởi một người có tên là Giêsu, khoảng 180 năm trước công nguyên.  Sách này có cấu trúc, nội dung và văn phong gần giống Sách Khôn Ngoan, trong đó ca ngợi đức khôn ngoan và những người kính sợ Thiên Chúa là những người được đức khôn ngoan của Thiên Chúa mặc khải. 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần và để ý những ý tưởng, những câu nào đánh động tôi nhất.  Tôi dừng lại ở điểm đó, gạch dưới những câu hay chữ ấy và suy đi ngẫm lại điểm đó.  Tôi để ý Chúa đang muốn nói gì với tôi qua điểm đó và tôi đón nhận, đáp trả ra sao.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment