Thursday, February 2, 2023

Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên – Năm A –3-2-2023

Thu Sau IV TN

Do-thái 13:1-8

1Thưa anh em, anh em hãy giữ mãi tình huynh đệ. 2 Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có những người đã được tiếp đón các thiên thần mà không biết. 3 Anh em hãy nhớ đến các người bị xiềng xích, chẳng khác gì anh em cũng bị xiềng xích với họ; anh em hãy nhớ đến những người bị hành hạ, chẳng khác gì mình với họ chỉ là một thân thể. 4 Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho loan phòng ra ô uế, vì Thiên Chúa sẽ xét xử các kẻ gian dâm và ngoại tình. 5 Trong cách ăn nết ở, anh em đừng có ham tiền, hãy coi những gì mình đang có là đủ, vì Thiên Chúa đã phán: Ta sẽ không bỏ rơi ngươi, Ta sẽ không ruồng bỏ ngươi!, 6đến nỗi chúng ta có thể tin tưởng mà nói: Có Chúa ở cùng tôi mà bênh đỡ, tôi chẳng sợ gì.  Hỏi người đời làm chi tôi được? 7 Anh em hãy nhớ đến những người lãnh đạo đã giảng lời Chúa cho anh em.  Hãy nhìn xem cuộc đời họ kết thúc thế nào mà noi theo lòng tin của họ. 8 Đức Giê-su Ki-tô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời.

(Trích Thư Do-thái, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thuộc về chương cuối cùng của Thư Do-thái, Thư mà Giáo hội đã dùng để suy niệm trong mấy tuần qua.  Bài đọc hôm nay, tác giả khuyên cộng đoàn những điều rất căn bản, nhưng rất quan trọng trong đời sống của các Kitô hữu, những người mà Thánh Phao-lô gọi là những tạo vật mới nhờ tin vào Chúa Kitô (2 Cor. 5:17), phải thực hành.  Những điều quan trọng mà các Kitô hữu cần phải lưu ý thực hành, đó là: 1) Lòng hiếu khách – đón tiếp mọi người là một trong những lời dạy quan trọng của Chúa Giêsu.  Bởi không chỉ khi tôi đón tiếp một người xa lạ, không chừng tôi đón tiếp một thiên thần, đặc biệt không chừng tôi đón tiếp Chúa Kitô, như Ngài nói trong Phúc âm Mát-thêu 25:35.  Những lời dạy của Chúa Giêsu và của tác giả Thư Do-thái, sau này cũng được Thánh Biển Đức viết thành luật, áp dụng trong dòng tu của ngài, “Tất cả mọi khách lạ xuất hiện ở cửa nhà mình, hãy đón tiếp họ như đón tiếp Chúa Kitô, vì như Ngài đã nói: ‘Tôi là khách lạ và con đã đón tiếp.’” (Chương 53 – Luật Tiếp Khách Dòng Tu Biển Đức); 2) Tình liên đới với những người đang bị tù đày và bách hại, đặc biệt là những người đang chịu cực hình vì niềm tin; 3) Tôn trọng đời sống hôn nhân gia đình, hãy giữ cho đời sống hôn nhân cho thật đẹp; 4) Chừa bỏ thói tham lam đua đòi vật chất và biết tín thác cuộc đời trong bàn tay của Chúa; 5) Hãy nhìn và bắt chước đời sống chứng nhân gương mẫu của những người lãnh đạo cộng đoàn, đặc biệt bắt chước Chúa Kitô, bởi hôm qua, hôm nay và mãi mãi, Ngài vẫn chỉ là một. 

2.     Những lời khuyên dạy này hẳn là tốt cho tôi, giúp tôi trở thành một Kitô hữu lý tưởng, giúp ích cho xã hội và giáo hội.  Tuy nhiên, để thực hành được những lời khuyên này quả là không dễ chút nào.  Trong giây phút này tôi muốn chọn ra một trong năm lời khuyên trên, có thể đó là lời khuyên dễ nhất hoặc khó nhất, để nói chuyện với Chúa và xin Ngài giúp tôi thực hiện.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment