Saturday, February 4, 2023

Chúa Nhật Tuần V Thường Niên – Năm A –5-2-2023

CN V TN

Mát-thêu 5:13-16

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời.  Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?  Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 14 Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.  Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. 16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài đọc của Chúa Nhật tuần trước, Chúa Giêsu đã giảng về Tám Mối Phúc, nền tảng của đời sống Kitô.  Tám Mối Phúc ấy mang một nghĩa tích cực và chủ động hơn là Mười Điều Răn, có vẻ thụ động.  Nếu Mười Điều Răn dạy tôi đừng làm những sự ác, sự quấy, Tám Mối Phúc mời gọi tôi không chỉ đừng làm sai nhưng còn ao ước làm những điều thiện, đức công chính, lòng xót thương, niềm an ủi, và làm chứng cho Thiên Chúa.  Bài đọc Chúa Nhật tuần này cũng mời gọi tôi trở thành chứng nhân, như: muối ướp đời và ánh sáng cho trần gian.  Mà đời sống chứng nhân phải là một đời sống liên tục không ngừng nghỉ, đã là muối thì phải mặn mãi mãi, không được nhạt.  Đã là ánh sáng phải chiếu sáng luôn luôn, không được tắt!  Tôi xem lại đời sống chứng nhân của tôi bao lâu nay.  Nhìn lại những nơi tôi đã hiện diện hoặc đi qua, con người và sự vật ở những nơi ấy có trở nên lung linh và rạng rỡ nhờ những gì tôi nói và những gì tôi làm?  Cuộc sống và những con người mà tôi tiếp xúc và hiện diện đã trở nên "đậm đà" và đầy hương vị hơn nhờ tính năng muối chứng nhân trong tôi? 

2.   Dù biết và hiểu rõ, nếu là muối tôi phải mặn mãi mãi và nếu là sánh sáng tôi phải chiếu sáng luôn luôn; tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy đời sống chứng nhân như vậy có khi cũng mệt mỏi lắm.  Mệt mỏi vì đời đục cả, một mình tôi trong, nhiều khi trong không nổi.  Biết bao nhiêu cám dỗ, biết bao nhiêu mời gọi, biết bao nhiêu hấp dẫn của đời sống trần thế khiến cho sống công chính, sống chứng nhân như lúc nào cũng phải gồng hết sức, nhưng gồng mãi cũng có lúc mỏi.  Tôi có đang mệt mỏi sống chứng nhân?  Tôi bước vào giờ cầu nguyện này và xin Chúa tiếp sức.  Tôi có đang chán nản, muốn buông xuôi không muốn làm chứng cho Chúa?  Tôi ngắm nhìn Chúa Giêsu trên thập giá, làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa cho đến cùng, và tôi muốn xin cho được mạnh mẽ trở lại.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment