Thursday, February 23, 2023

Thứ Sáu Sau Lễ Tro – Năm A –24-2-2023

Thu Sau Sau Le Tro

Isaia 58:1-9a

1Đức Chúa là Thiên Chúa phán như sau: “Cứ lấy hết gân cổ mà kêu lên, đừng kìm hãm, kêu lớn tiếng lên như tù và, báo cho dân Ta hay tội ác của chúng, cho nhà Gia-cóp biết những lỗi lầm đã phạm. 2 Ngày lại ngày chúng kiếm tìm Ta, chúng ao ước biết đường lối của Ta, như thể một dân tộc vẫn thực hành sự công chính và không bỏ luật pháp của Thiên Chúa mình.  Chúng xin Ta ban những điều luật công minh, chúng ước ao được đến gần Thiên Chúa. 3 Chúng nói: ‘Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay?’  Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. 4 Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.  Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách. 5 Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế?  Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa? 6 Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? 7 Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? 8 Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.  Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. 9a Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’”

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một bản văn tuyệt vời và, theo nhiều cách, thật đáng sợ từ Tiên tri I-sai-a.  I-sai-a đã mạnh mẽ chỉ ra thế nào là một niềm tin đích thực và thế nào là một tôn giáo đúng nghĩa.  Khoảng năm trăm năm trước công nguyên, I-sai-a đã lấy hết gân cổ mà gióng lên những lời cảnh báo dân chúng về cách thực hành niềm tin của họ, cụ thể là việc chay tịnh đã quá sai lệch, quá giả dối, quá hình thức đối với Thiên Chúa.  Hai ngàn năm qua, Giáo hội cũng vẫn tiếp tục mượn những lời này của I-sai-a để gào cho thật to, nói cho thật rõ, thét vào tai từng Kitô hữu về lối sống đạo và chay tịnh đầy hình thức và giả dối, chỉ lo đếm số giờ giữ chay được bao lâu, được ăn thịt hay không ăn thịt, được ăn bao nhiêu bữa no và bao nhiêu bữa đói, mà quên tìm giờ để giữ cho tâm thanh tịnh, diễn tả những nghĩa cử yêu thương trong ngày, chia sẻ những bữa ăn cho những người đói nghèo, trao tặng áo quần cho tha nhân đang đói rét, giải hòa với những người mình khó ưa, lượm lặt những ân sủng Chúa tưới mát từng ngày, tìm kiếm đức hạnh trong tha nhân, tập tành những nhân đức cho bản thân…  Đây chính là niềm tin đích thực, đây chính là tôn giáo đẹp nhất mà tôi cần tin theo.  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này và kiểm lại những gì tôi đã làm trong ngày hôm nay, xem có đẹp lòng Chúa không?  Tôi ngồi thật yên để ngắm nhìn và lắng nghe Chúa còn mong chờ ở tôi điều gì.

2.     Tôi đọc lại những lời trên của I-sai-a, xem có điểm nào tôi cần phải sửa và làm thêm sau giờ cầu nguyện hôm nay, cũng như trong cả Mùa Chay này?  Đặc biệt tôi để ý đến phần cuối của bài đọc, “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?  Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?”  Tôi ngồi xuống và xếp lịch sống cho cả Mùa Chay năm nay.  Tôi sẽ đi thăm viếng những ai, an ủi những người nào?  Đó có thể là chính những người thân trong nhà của tôi, đó có thể là chính cha mẹ già tôi giờ đang sống hiu quạnh, đó có thể là hàng xóm láng giềng đã lâu tôi không muốn nhìn mặt, đó có thể là những cô nhi quả phụ bị quên lãng trong các viện mồ côi, viện hưu dưỡng, viện tế bần, trại tù, viện phục hồi nhân phẩm, trại cùi, viện những người nhiễm HIV/SIDA, hay viện cai nghiện...  Sống Mùa Chay như vậy sẽ thật ý nghĩa và sẽ rất đẹp lòng Chúa đến mức, I-sai-a sẽ phải thốt lên: “Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.  Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi.  Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment