Sunday, February 12, 2023

Thứ Hai Tuần VI Thường Niên – Năm A –13-2-2023

Thu Hai VI TN

Mác-cô 8:11-13

11Khi ấy, những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người. 12 Người thở dài não nuột và nói: “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ?  Tôi bảo thật cho các ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.” 13 Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay viết, những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luật với Chúa Giêsu.  Như vậy, họ từ đâu ra, họ đã ở gần chỗ Chúa Giêsu đang giảng?  Bài đọc hôm nay rất ngắn, để hiểu được bài đọc này, tôi phải trở lại với những gì đã diễn ra trước đó.  Trước đó, ở phần đầu của chương Bảy, Chúa Giêsu đã gặp phải những kinh sư và Pha-ri-sêu từ Giê-ru-sa-lem xuống để điều tra về Ngài.  Chúa Giêsu đã tranh luận với họ về luật ăn uống, và Ngài lên án họ về thói đạo đức giả, chỉ coi trọng những vẻ bề ngoài mà không màng đến những cái gì cốt lõi bên trong, chỉ trọng hình thức nhưng lại bỏ qua tương quan mật thiết, mang tính cá vị với Thiên Chúa.  Sau đó họ chứng kiến Chúa Giêsu làm phép lạ chữa cho con gái của một bà dân ngoại, gốc Phê-ni-xi, xứ Xy-ri, rồi phép lạ chữa cho một người vừa điếc và câm ở miền Thập Tỉnh, cuối cùng là phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi hơn bốn ngàn người ăn no.  Bao nhiêu lý lẽ và phép lạ thế mà những người Pha-ri-sêu vẫn cứng lòng, vẫn đòi hỏi Chúa Giêsu phải cho họ dấu lạ.  Điều này khiến Chúa buồn hết sức, và Mác-cô ghi nhận: Ngài thở dài não nuột!  Tôi dừng ở điểm này để suy niệm.  Những người Pha-ri-sêu chưa tin, bởi họ mới chỉ nghe được có một bài giảng của Chúa Giêsu, và mới chỉ chứng kiến được có ba phép lạ Chúa Giêsu làm, họ không tin và phục Chúa Giêsu, kể cũng có thể tha thứ và chấp nhận được.  Điều đáng quan tâm hơn cả, đó là: Chúa Giêsu có thở dài não nuột, có rất buồn về tôi?  Sau khi chứng kiến cả một kho tàng giáo lý và thần học khai mở từ những lời dạy của Chúa Giêsu trong suốt hai ngàn năm qua, cộng với hằng hà sa số những phép lạ Chúa vẫn làm trong tôi, giữa những người xung quanh tôi và trên thế giới, mỗi ngày, tôi tin không, hay vẫn nghi ngờ?  Tôi ngồi đối diện với Chúa Giêsu trong lúc này và trả lời với Ngài về niềm tin của tôi. 

2.     Nếu tôi cũng như những người Pha-ri-sêu chưa thể tin Chúa Giêsu, hay đức tin tôi vẫn chưa đủ mạnh, tôi có thể xin Chúa giúp tôi nhận ra những gì Chúa vẫn tiếp tục thực hiện trong từng giây phút của cuộc sống.  Xin Chúa cho tâm hồn tôi được rộng mở, đôi mắt tinh tường để nhận ra những việc làm của Chúa trong ngày sống hôm nay của tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment