Friday, February 24, 2023

Thứ Bảy Sau Lễ Tro – Năm A –25-2-2023

Thu Bay Sau Le Tro

Luca 5:27-32

27Khi ấy, Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế.  Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. 29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông.  Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cũng vẫn tiếp tục với chủ đề chính của Mùa Chay, đó là: “Từ bỏ”.  Bài đọc hôm nay đưa ra một ví dụ cụ thể về từ bỏ, đó là Lê-vi, một người đang có một việc làm vững chắc, đang có địa vị trong xã hội, ít ra là với chính quyền đô hộ La-mã.  Ấy thế mà, khi nghe Chúa Giêsu gọi ông đi theo Ngài, ông đã theo Ngài ngay lập tức.  Từ bỏ nghề nghiệp, cái mà đang cho tôi một cuộc sống bảo đảm, điều này không dễ chút nào.  Từ bỏ danh vọng và địa vị, dù chỉ là cái tiếng, nhiều khi chẳng có miếng, nhưng cũng không dễ hơn chuyện từ bỏ nghề nghiệp và tiền bạc.  Tuy nhiên, bài đọc hôm nay cho tôi thấy có một điều từ bỏ còn lớn hơn cả hai điều kia, đó là: tội lỗi.  Đây là cái từ bỏ thiết thực nhất và khó nhất.  Nghề thuế, lúc bấy giờ, là một nghề nối giáo cho giặc, đại diện chính quyền đô hộ La-mã lấy tiền của dân, nộp cho ngoại bang.  Chắc chắn khi làm thuế, tiền của thiên hạ và là tiền của dân tôi, tôi tội gì nộp hết cho ngoại bang, nhưng trả cho dân thì không được, tôi giữ lấy cho tôi.  Cái này gọi là tham nhũng.  Cái này gọi là cướp của công.  Bởi vậy, người Do-thái ghét cay ghét đắng những người làm thuế của họ.  Họ kể những người làm thuế vào hạng tội lỗi, không đội trời chung.  Họ ghét ra mặt!  Hôm nay, Chúa Giêsu gọi Lê-vi và ông đã sẵn sàng từ bỏ tất cả, kể cả con đường tội lỗi.  Hành động của Lê-vi đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu, nói gì với tôi trong lúc này?  Thái độ theo Chúa Giêsu cách mạnh mẽ, dứt khoát và ngay lập tức của Lê-vi, nói gì với tôi trong lúc này?  Tấm lòng rộng mở của Lê-vi đón Chúa Giêsu vào nhà của ông, nói gì với tôi trong lúc này?  Tôi chiêm ngắm Chúa Giêsu, tôi chiêm ngưỡng Lê-vi, và nói với Chúa Giêsu về tất cả những gì đang xảy ra trong lòng tôi lúc này.

2.     Thánh Luca viết Phúc âm rất khéo.  Ngài trình bày một bức tranh tương phản lớn trong toàn bộ câu chuyện.  Nếu tôi đọc thấy một thái độ mạnh mẽ, dứt khoát và mở lòng của Lê-vi muốn từ bỏ tất cả để đi theo Chúa Giêsu, tôi cũng đọc thấy một thái độ mạnh mẽ, dứt khoát và khép kín của những người Pha-ri-sêu không muốn từ bỏ sự thù nghịch và lên án của họ đối với những người tội lỗi.  Tôi có thấy việc làm và thái độ của những người Pha-ri-sêu phản ánh phần nào đời sống của tôi?  Thái độ thù nghịch, đầu óc kỳ thị của tôi đối với những người mà tôi cho là đạo đức kém hơn tôi, kinh bổn kém hơn tôi, lễ lạy kém hơn tôi, bố thí kém hơn tôi, học thức kém hơn tôi, tiền bạc kém hơn tôi, có khác gì thái độ thù nghịch và đầu óc kỳ thị của những người Pha-ri-sêu đối với những người tội lỗi?  Tôi lấy giây phút này để kiểm điểm đời sống, ước gì tôi nghe thật rõ và được biến đổi từ những lời đầy bao dung của Chúa Giêsu đang muốn nói trực tiếp với tôi ngay giây phút này: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.  Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”  Lạy Chúa Giêsu xin biến đổi con!     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment