Tuesday, January 28, 2020

Thứ Tư Tuần III Thường Niên – Năm A – 29-1-2020


Thu Tu III TN
Mác-cô 4:1-9
1Khi ấy, Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống ngồi trên thuyền đang đậu dưới biển, còn tất cả dân chúng thì ở trên bờ.2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:3 “Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống.4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt được ba chục, hạt được sáu chục, hạt được một trăm.”9 Rồi Người nói: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện
1.     Người xưa có một lối truyền đạt rất hay, đó là dùng phương pháp kể chuyện, mượn câu chuyện để nói về một điều gì đó sâu xa và trừu tượng hơn.  Chúa Giêsu cũng có cách truyền đạt như vậy, Ngài dùng dụ ngôn để giảng dạy dân chúng về mầu nhiệm Nước Trời, về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.  Cái hay của Chúa Giêsu đó là dùng những dụ ngôn rất gần với đời sống thường nhật của mọi người, chẳng hạn như dụ ngôn gieo giống trong bài đọc hôm nay.  Điều này chứng tỏ những người đi theo để nghe Chúa Giêsu giảng, đa số là những nông dân.  Tôi có thể học ở cách giảng dạy của Chúa Giêsu mỗi khi nói với người ngày nay về Nước Trời, về cầu nguyện, về lòng bác ai, về sự tha thứ, về đời sống cộng đoàn…sao cho những ví dụ của tôi thật gần với đời sống của họ?  Có như thế người ta mới dễ đón nhận và ham thích thực hành lời Chúa.  Tôi muốn suy nghĩ và xin Chúa giúp tôi tìm ra một lối nói về đức tin, về các nhân đức, về giáo lý, sao cho thật gần với đời sống của con cái tôi, bạn hữu tôi.
2.     Dụ ngôn Chúa Giêsu kể về người gieo giống cho tôi thấy Thiên Chúa thật “xả láng” khi gieo giống, Ngài không đắn đo hạt giống của Ngài phải rơi vào đất tốt mà thôi, nhưng Ngài cũng gieo vào cả đất sỏi đá, gai góc và vệ đường nữa.  Điều này cho tôi thấy sự hy vọng của Chúa nơi tôi rất lớn, dù tôi có là loại đất nào.  Những hạt rơi vào đất xấu đầy sỏi đá hay gai góc, dĩ nhiên sẽ mọc nhưng rồi sẽ chết mà không sinh hoa lợi, nhưng cả những hạt rơi vào đất tốt không hẳn sẽ sinh hiều hoa lợi giống nhau.  Tôi thuộc loại đất nào khi Chúa gieo Chúa Giêsu giáng trần trong lòng tôi, khi Ngài gieo yêu thương và sự sống trong tôi?  Tôi đã sinh hoa lợi như thế nào?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này để cuộc đời tôi trổ sinh nhiều hoa lợi hơn?  Tôi muốn hỏi Chúa xem, Ngài sẽ sai tôi đi gieo hạt yêu thương, công bình và bác ái ở đâu trong ngày hôm nay?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Người Gieo Giống,” sáng tác của Lm Hoàng Đức, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=R3Kt6WEWJDA
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment