Monday, January 13, 2020

Thứ Ba Tuần I Thường Niên – Năm A – 14-1-2020


Thu Ba I TN

Mác-cô 1:21-28

21Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy.22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên24 rằng: "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!"25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!"26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.27 Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!"28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

(Trích Phúc âm Mác- cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Từ bài đọc hôm qua, sau khi các môn đệ bị hấp dẫn bởi Chúa Giêsu và bỏ mọi sự mà đi theo Ngài, trong bài đọc hôm nay, họ được Chúa Giêsu dẫn vào thành để chứng kiến cách Ngài giảng dạy, chữa lành và tiếp cận dân chúng.  Coi như hôm nay là buổi thực tập đầu tiên của các môn đệ.  Thánh Mác-cô viết là dân chúng trầm trồ, ngạc nhiên về những gì Chúa Giêsu nói và làm.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi cũng muốn dõi theo những dấu chân của Chúa Giêsu và các môn đệ.  Tôi để ý những gì Chúa Giêsu giảng, tôi nghe thấy gì?  Những lời Ngài nói có là cho riêng tôi lúc này?  Các môn đệ phản ứng như thế nào?  Tôi phản ứng như thế nào?  Có như dân chúng ngạc nhiên về những lời Ngài giảng như là một giáo lý mới mà họ chưa hề được nghe? 

2.      Tôi cũng để ý Chúa Giêsu chữa bệnh và trừ quỷ.  Biết bao nhiêu người xúm xít quanh Ngài, dĩ nhiên là trong đó có các môn đệ, nhưng quan trọng là có tôi không?  Tôi muốn gặp Ngài không hay tôi rất dửng dưng?  Tôi muốn gặp Ngài vì lý do gì?  Hiếu kỳ?  Tin?  Để được chữa lành?  Để tạo một kết nối sâu đậm với Ngài?  Tôi để ý Ngài đón nhận tôi như thế nào và phản ứng của tôi ra sao.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment