Saturday, January 18, 2020

Chúa Nhật Tuần II Thường Niên – Năm A – 19-1-2020


CN II TN

Gioan 1:29-34

29 Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.31 Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước."32 Ông Gio-an còn làm chứng: "Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người.33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.’34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn."

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Người Việt có câu: “Lòng đầy miệng mới nói ra.”  Điều này có nghĩa là, trong lòng tôi thường nghĩ gì tôi sẽ hay nói ra điều đó.  Câu nói này có thể giúp tôi hiểu bài đọc hôm nay hơn, trong đó Gioan nói về Chúa Giêsu cho người ta.  Ông vừa thấy Chúa Giêsu đi về phía mình, ông đã nói những lời rất cao đẹp về Ngài rằng, Ngài là “Chiên Thiên Chúa,” Ngài là “Đấng xóa tội trần gian.”  Phải chăng mỗi khi mở miệng nói về Chúa, tôi đã thường không nói tốt về Chúa, mà thường “nói xấu” về Ngài?  Nào là: Không đi lễ, Chúa phạt xuống hỏa ngục; bỏ đọc kinh tối sáng, tội lòi mắt ra; Làm điều này là tội trọng, làm điều kia là tội nhẹ…  Cuối cùng những người được tôi nói về Chúa, chỉ biết và nhớ toàn những gì rất tiêu cực về Chúa như: Chúa khắt khe, nghiêm nghị, không bỏ qua một lỗi lầm nào của tôi dù nhỏ bé.  Trong khi đó, Chúa không phải như vậy.  Trái lại, Chúa thật sự là một Đấng yêu thương vô điều kiện, nhân từ thứ tha luôn luôn và không trách cứ mãi mãi.  Tôi có thể học cách của Gioan trong bài đọc hôm nay, mỗi mở miệng nói về Chúa, hoặc khi dạy giáo lý cho người khác chăng?  Kể từ hôm nay trở đi, tôi muốn bỏ tật nói xấu Thiên Chúa.

2.     Tôi thật sự tin ở lời Gioan nói không?  Tôi tin rằng Chúa Giêsu phục hồi tước vị làm con Chúa cho tôi, và xóa tội, giải thoát tôi khỏi những ràng buộc của tội?  Có một lỗi lầm nào tôi muốn tỏ bày cùng Chúa, xin Ngài giúp tôi vượt qua?  Tôi cũng muốn lấy câu nói của Gioan trong bài đọc hôm nay làm hy vọng, niềm cậy trông cho cuộc sống của tôi hôm nay và mãi mãi: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.”    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment