Tuesday, January 14, 2020

Thứ Tư Tuần I Thường Niên – Năm A – 15-1-2020


Thu Tu I TN

1Samuen 3:1-10,19-20

1Cậu bé Sa-mu-en phụng sự ĐỨC CHÚA, có ông Ê-li trông nom. Thời ấy, lời ĐỨC CHÚA thì hiếm và thị kiến cũng không hay xảy ra.2 Một ngày kia, ông Ê-li đang ngủ ở chỗ ông, mắt ông đã bắt đầu mờ, ông không còn thấy nữa.3 Đèn của Thiên Chúa chưa tắt và Sa-mu-en đang ngủ trong đền thờ ĐỨC CHÚA, nơi có đặt Hòm Bia Thiên Chúa.4 ĐỨC CHÚA gọi Sa-mu-en. Cậu thưa: "Dạ, con đây!"5 Rồi chạy lại với ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Ông bảo: "Thầy không gọi con đâu. Con về ngủ đi." Cậu bèn đi ngủ.6 ĐỨC CHÚA lại gọi Sa-mu-en lần nữa. Sa-mu-en dậy, đến với ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Ông bảo: "Thầy không gọi con đâu, con ạ. Con về ngủ đi."7 Bấy giờ Sa-mu-en chưa biết ĐỨC CHÚA, và lời ĐỨC CHÚA chưa được mặc khải cho cậu.8 ĐỨC CHÚA lại gọi Sa-mu-en lần thứ ba. Cậu dậy, đến với ông Ê-li và thưa: "Dạ, con đây, thầy gọi con." Bấy giờ ông Ê-li hiểu là ĐỨC CHÚA gọi cậu bé.9 Ông Ê-li nói với Sa-mu-en: "Con về ngủ đi, và hễ có ai gọi con thì con thưa: "Lạy ĐỨC CHÚA, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe." Sa-mu-en về ngủ ở chỗ của mình.10 ĐỨC CHÚA đến, đứng đó và gọi như những lần trước: "Sa-mu-en! Sa-mu-en!" Sa-mu-en thưa: "Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe."…19Sa-mu-en lớn lên. ĐỨC CHÚA ở với ông và Người không để cho một lời nào của Người ra vô hiệu.20 Toàn thể Ít-ra-en, từ Đan tới Bơ-e Se-va, biết rằng ông Sa-mu-en được ĐỨC CHÚA tín nhiệm cho làm ngôn sứ của Người.

(Trích Sách Samuen I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/cuuuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một chia sẻ kinh nghiệm của Samuen về lắng nghe tiếng Chúa.  Tôi có thể thấy Thiên Chúa tìm gặp con người, bất kể tuổi tác, và tiếng của Ngài rất kiên trì, êm đềm, và sâu kín như những tiếng nói nhẹ nhàng, sâu kín trong giấc mơ, mà chỉ một mình tôi nghe thấy.  Samuen chỉ là một cậu bé giúp việc trong đền thờ, ấy vậy mà Chúa đã kiên trì gọi cậu, một cách rất riêng tư và thầm kín trong giấc mơ, để tỏ bày ước mơ của Ngài cho cậu nghe; hơn thế nữa, Ngài nhờ cậu giúp cho ước mơ đó được thành hiện thực.  Tôi muốn biết Chúa nói và tâm sự với tôi những gì mỗi ngày không?  Hãy đi vào những giây phút tĩnh lặng của lòng tôi, như những giây phút này, để nghe cho rõ tiếng của Chúa.  Tôi để ý Chúa đang nói với tôi những gì, ngay giây phút này?  Ngài có ước mơ, mong đợi gì, và phải nhờ đến sự cộng tác của tôi chăng?    

2.      Samuen có một tâm hồn đẹp làm sao!  Bài đọc hôm nay nói: Sa-mu-en lớn lên. ĐỨC CHÚA ở với ông và Người không để cho một lời nào của Người ra vô hiệu.”  Điều này cho tôi thấy, Samuen luôn muốn tìm dịp gặp Chúa và cộng tác với Ngài.  Chúa luôn muốn ở cùng tôi và nói với tôi, vấn đề là, tôi có muốn ở cùng Chúa và muốn nghe lời Ngài hay không.  Một khi yêu ai, tôi sẽ để ý và nhớ, rất kỹ, đến từng lời từ người yêu của tôi.  Đối với Chúa cũng thế, tôi sẽ nghe dễ hơn, sẽ nhớ lâu hơn, sẽ giữ trong tim những lời của Chúa, một khi tôi có lòng mến Chúa thật sự.  Trong giây phút này, tôi muốn xin cho được lòng mến Chúa, tìm kiếm Chúa và ở cùng Chúa luôn.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment