Friday, January 17, 2020

Thứ Bảy Tuần I Thường Niên – Năm A – 18-1-2020


Thu Bay I TN

Mác-cô 2:13-17

13 Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ.14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.15 Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người.16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!"17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Trích Phúc âm Mác- cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay tôi được đọc lại câu chuyện theo Chúa của Lê-vi, một người thu thuế.  Nhiều người cho rằng, người thu thuế mang tên Lê-vi trong bài đọc hôm nay cũng chính là Mát-thêu.  Nếu làm một so sánh, tôi sẽ thấy câu chuyện này không chỉ có trong Phúc âm Mác-cô, nhưng còn có trong Phúc âm Luca (5:27-28), và cả Phúc âm Mát-thêu (9:9-13) nữa.  Tuy nhiên, Mác-cô và Luca đều gọi người thu thuế này là Lê-vi, trong khi đó Mát-thêu gọi người thu thuế là Mát-thêu.  Ba câu chuyện rất giống nhau, chỉ khác có tên gọi của người thu thuế; như vậy, có thể Lê-vi cũng là Mát-thêu.  Nhưng điều này không quan trọng lắm khi câu chuyện được đặt vào trong Kinh Thánh.  Điều quan trọng mà tôi cần chú ý ở đây đó là thái độ của người thu thuế đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu.  Như tôi thấy trong bài đọc hôm nay, người thu thuế này là người tội lỗi, tội lỗi vì nghề nghiệp thuế, làm tay sai cho ngoại bang và bớt xén của công.  Cơ hội làm giầu dễ dàng, dù bẩn thỉu, nhưng an toàn.  Tuy vậy, khi Chúa Giêsu gọi, ông ta đã bỏ mọi sự một cách dứt khoát để đi theo Ngài.  Câu chuyện này mời gọi tôi điều gì?  Tôi có thây Chúa gọi tôi theo Ngài trong việc gì của ngày hôm nay?  Có cái gì đang cản lối tôi theo Chúa Giêsu một cách quảng đại, dứt khoát và ngay lập tức không?  Tôi nói chuyện, tham kiến với Lê-vi, ngay giây phút này.

2.      Bài đọc hôm nay cho tôi có cảm tưởng, nhà của Lê-vi hôm nay thật đông và toàn là những người tội lỗi.  Chúa Giêsu vui vẻ đến và thản nhiên ăn uống với họ, khiến các kinh sư khinh thường Ngài.  Họ không muốn thấy Chúa Giêsu la cà với những người tội lỗi.  Tôi có kinh nghiệm này bao giờ chưa, đó là: tách mình xa khỏi những người tai tiếng, những người có một quá khứ xấu, chỉ bởi vì tôi tốt hơn họ?  Tôi nghĩ Chúa Giêsu sẽ nói gì về thái độ kinh sư và đầu óc Pha-ri-sêu trong tôi?   Tôi nghĩ sao về câu nói của Chúa Giêsu: "Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi”?  Tôi có cần Chúa Giêsu không?  Tôi có thể là Chúa Giêsu với những người xung quanh tôi không, dù họ là ai?  Tôi đọc lại câu chuyện trên và nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment