Friday, January 3, 2020

Thứ Bảy Mùa Giáng Sinh – Năm A – 4-1-2020


Thu Bay MGS

Gioan 1:35-42

35Hôm sau, ông Gio-an lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông.36 Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa."37 Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su.38 Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: "Các anh tìm gì thế?" Họ đáp: "Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?"39 Người bảo họ: "Đến mà xem." Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.40 Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su.41 Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a" (nghĩa là Đấng Ki-tô).42 Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: "Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha" (tức là Phê-rô).

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nối tiếp và cũng có một bối cảnh giống bài đọc hôm qua, đó là: Gioan giới thiệu Chúa Giêsu cho những người quanh ông.  Hôm qua Gioan giới thiệu Chúa Giêsu cho dân chúng, hôm nay cho các môn đệ của ông.  Nhưng điểm đáng chú ý trong bối cảnh hôm nay đó là hai câu hỏi: “Các anh tìm gì?,” và: “Lạy Thầy, Thầy ở đâu?”  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể tập trung vào hai câu hỏi này.  Trước hết, tôi đặt mình vào trong bối cảnh của đoạn Tin Mừng.  Giả sử Chúa Giêsu hỏi tôi trong lúc này: “Con tìm gì?,” tôi sẽ trả lời Ngài ra sao?  “Con tìm gì” cũng có nghĩa là, “Con muốn gì trong giờ cầu nguyện này?,” “Con tìm gì trong cuộc đời này?”  Những cái tôi đã và đang vất vả bao lâu nay, đến nỗi nhiều khi không còn giờ cho gia đình, người thân và cả chính mình, thậm chí đánh mất cả Thiên Chúa, đánh mất cả sự sống đời đời của tôi nữa, nhưng tôi đã có được cái tôi đang kiếm tìm chưa?  Nếu chưa, tại sao không?  Nếu có, chúng có là một bảo đảm cho sự sống vĩnh cửu mai sau của tôi không?  Tôi suy nghĩ và trả lời với Chúa Giêsu trong lúc này.

2.     Thứ đến, tôi có thể hỏi Chúa Giêsu như các môn đệ đã hỏi Ngài, “Lạy Thầy, Thầy ở đâu?”  Chúa Giêsu đã trả lời, “Đến mà xem,” rồi họ đã đến và ở với Ngài ngày hôm ấy.  Tôi để ý xem Chúa dẫn tôi đến chỗ ở của Ngài là chỗ nào.  Có phải là tâm hồn tôi trong lúc này không?  Có thể là tâm hồn của những người thân quanh tôi chăng?  Có thể trong lòng của một người nào đó mà tôi đang bất hòa hoặc rất thương yêu?  Tôi muốn đến đó với Chúa Giêsu và ở với Ngài trọn vẹn trong giờ cầu nguyện này, trọn ngày hôm nay?  Tôi cũng để ý xem, tôi sẽ nói gì và làm gì khi ở với Chúa?  Có thể tôi sẽ kể cho Chúa nghe những trăn trở về một tương quan giữa tôi với ai đó, những ước mơ tôi có trong đời, những khó khăn về cuộc sống hằng ngày của tôi và của người thân.  Có thể tôi nói với Chúa Giêsu về tôi, để Ngài hiểu tôi hơn, cũng có thể tôi muốn Ngài chia sẻ về Ngài để tôi hiểu và yêu mến Ngài hơn?  Tôi để ý Ngài phản ứng ra sao và nói với tôi những gì?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Một Mình Con với Chúa,” của Giang Ân, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=fI4TWBwWLkk  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment