Saturday, January 25, 2020

Chúa Nhật Tuần III Thường Niên – Năm A – 26-1-2020 – Mồng Hai Tết – Kính Nhớ Tổ Tiên, Ông Bà và Cha Mẹ


CN III TN
Ê-phê-xô 6:1-4
1Thưa anh em, kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo.2 Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa:3 Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này.4 Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.

(Trích Thư Ê-phê-xô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Nếu có ai nói, người Công Giáo bất hiếu vì không thờ cha kính mẹ, người đó thật sự không biết gì về Đạo Công Giáo.  Gia đình Công giáo nào cũng có một bàn thờ kính nhớ tổ tiên; bàn thờ này được đặt ngay bên dưới bàn thờ Chúa, bởi Ngài thật sự là Ông Tổ lớn nhất vì đã dựng nên tổ tiên mọi người.  Thảo hiếu với cha mẹ còn là một trong Mười Điều Răn của Chúa, một trong những giáo lý căn bản của Đạo Công Giáo.  Thảo hiếu không phải chỉ là giáo lý trên sách vở, nhưng còn là điều đòi buộc mọi người Công giáo thực hành mỗi ngày.  Trong mọi Thánh Lễ hằng ngày của người Công Giáo, luôn dành một lời nguyện riêng, cầu nguyện cho ông bà tổ tiên.  Hằng năm, Giáo hội còn có riêng một tháng để cầu nguyện cho tất cả những người thân đã qua đời, Tháng Mười Một, còn gọi là Tháng Các Linh Hồn; bên cạnh đó, người Công giáo còn có thói quen xin lễ, cầu nguyện đặc biệt cho ông bà tổ tiên, vào ngày giỗ kỵ mỗi năm.  Mồng Hai Tết hằng năm cũng được dành riêng để cầu nguyện cho Tổ tiên.  Bởi thế người nào càng Công giáo bao nhiêu, người ấy càng kính hiếu tổ tiên bấy nhiêu.  Người nào càng bất hiếu với tổ tiên bao nhiêu, người ấy càng không phải là người Công giáo bấy nhiêu.  Trong giây phút này, tôi muốn cầu nguyện đặc biệt cho ông bà tổ tiên của tôi, còn sống cũng như đã qua đời, những vị đã sinh thành và dưỡng dục tôi, đã làm nên con người của tôi ngày hôm nay.
2.     Bài đọc hôm nay không chỉ nhắc nhở con cái phải hiếu thảo với cha mẹ, nhưng cũng khuyên cha mẹ hãy lấy tình thương giáo dục con cái.  Nhưng là con người, ai cũng có lỗi lầm, ai cũng có những lúc gây tổn thương cho nhau.  Tôi dành những giây phút đầu năm này, xin Chúa chữa lành những vết thương mà tôi, phận làm con, đã có những lần gây tổn thương cho cha mẹ, ông bà tổ tiên.  Xin Chúa chữa lành những vết thương mà tôi, phận làm cha mẹ, đã gây tổn thương trong con cái.  Xin Chúa chữa lành tất cả mọi người trong gia tộc tôi, để tất cả được tự do, được sống vui, sống hạnh phúc và hòa hợp với nhau luôn mãi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Cầu Cho Cha Mẹ,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=DXpWA_qVi-w      
Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment