Sunday, January 5, 2020

Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh – Năm A – 6-1-2020


Thu Hai Sau Le Hien Linh

Mát-thêu 4:12-17, 23-25

12Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê.13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li,14 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói:15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại!16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.17 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần" 23 Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ.25 Từ miền Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc từ Phúc âm Gioan trong Thánh Lễ Giáng Sinh, có câu: Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng… Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người (Ga 1:5, 9).  Lời ấy đã thành hiện thực trong những gì nói về Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay.  Cuộc đời Chúa Giêsu, như ánh sáng đích thực, đã đang chiếu tỏa theo thời gian cho mọi người.  Tôi có cảm nghiệm được Ánh Sáng là Chúa Giêsu đang chiếu tỏa trong tôi không, đặc biệt ở những góc khuất, những chỗ tối tăm nhất trong tôi?  Những chỗ ấy dù kín đáo đến mấy đi nữa, tiếng nói lương tâm cứ âm thầm phát sáng trong tôi, khiến tôi đứng ngồi không yên.  Hoặc những khi tôi sống tốt, sống vui, sống hòa hợp, sống lạc quan, sống yêu thương một chút, luôn có một niềm vui rất nhẹ nhàng lan tỏa trong đời sống của tôi, và còn có sức lây lan qua những người khác.  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn cảm nghiệm ánh sáng đang lan tỏa trong tôi như thế nào.  Ánh sáng ấy đang dẫn đường chỉ lối cho tôi như thế nào trong cuộc sống? 

2.     Chúa Giêsu là Ánh Sáng đích thực, Ngài đi đến đâu niềm vui dâng trào đến đó, bệnh tật biến mất, ma quỷ chạy xa.  Tôi đọc lại bài đọc hôm nay và để ý niềm vui và hạnh phúc của dân chúng khi được Chúa chữa lành, trừ quỷ và an ủi như thế nào.  Tôi có thể bắt chước Chúa Giêsu, ngay sau giờ cầu nguyện này và  ngay từ ngày hôm nay, trở nên niềm vui cho mọi người xung quanh, trở thành nhịp cầu giữa những tranh chấp bất hòa, trở nên tình yêu cho những ai đau khổ.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hãy Chiếu Soi,” lời của Phan-xi-cô, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=X8kEtGGUFEE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment