Monday, January 6, 2020

Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh – Năm A – 7-1-2020


Thu Ba SLHL

1Gioan 4:7-10

7Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.  Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa.8 Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.10 Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.

(Trích Thư Gioan I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay đang trong Tuần Lễ Hiển Linh, tuần lễ mà cả Giáo hội dõi nhìn những cách thức Thiên Chúa tỏ bày chính Ngài cho nhân loại.  Có lẽ có nhiều định nghĩa về Thiên Chúa, nhưng không một định nghĩa nào là trọn vẹn, đúng 100%, bởi chưa ai thấy Thiên Chúa bao giờ, chỉ có định nghĩa ít sai nhất về Thiên Chúa mà thôi.  Bài đọc hôm nay là định nghĩa ít sai nhất ấy về Thiên Chúa, định nghĩa ấy tỏ cho tôi thấy: Thiên Chúa là tình yêu.  Bài đọc hôm nay có thể là một phương châm cho đời sống đức tin của tôi, rằng: Hễ tôi yêu thương, tôi thuộc về Thiên Chúa.  Hễ tôi yêu thương, tôi được Thiên Chúa sinh ra.  Hễ tôi yêu thương, tôi thật sự biết Thiên Chúa.  Trong giây phút này, tôi muốn chìm đắm trong tình yêu của Thiên Chúa, để sau giờ cầu nguyện này, lòng tôi cũng tràn ngập yêu thương khi đến với mọi người, tỏ cho mọi người biết Thiên Chúa như thế nào.

2.      Bài đọc của Gioan cũng nói cho tôi biết, Thiên Chúa yêu tôi và chọn tôi trước, chứ không phải tôi yêu và chọn Ngài trước.  Như vậy tình yêu cao cả của Chúa dành cho tôi là chuyện đương nhiên, vì thế câu hỏi: Không biết Chúa có yêu tôi không, là một câu hỏi vô nghĩa.  Hoặc, tôi phải làm cái này, cái kia, hy sinh hãm mình thế nọ để được Chúa yêu, là những suy nghĩ đức tin lệch lạc.  Vấn đề phải là: Tôi đã đáp trả, đã đón nhận, đã biết ơn tình yêu Chúa dành cho tôi như thế nào?  Vì thế trong giây phút này và từ nay trở đi, tôi sẽ không PHẢI cầu nguyện để tránh tội; tôi cũng không PHẢI cầu nguyện để được Chúa yêu, nhưng tôi MUỐN cầu nguyện vì không muốn lãng phí bao nhiêu tình yêu của Chúa đang tuôn đổ trên tôi.  Như vậy, không cầu nguyện là một thiệt thòi lớn cho tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Đâu Có Tình Yêu Thương,” lời của Vinh Hạnh, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=52tKASIW1K0    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment