Wednesday, January 1, 2020

Thứ Năm Mùa Giáng Sinh – Năm A – 2-1-2020


Thu Nam MGS

Gioan 1:19-28

19Và đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: "Ông là ai?"20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Đấng Ki-tô."21 Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?" Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không."22 Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?"23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói.24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu.25 Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?"26 Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người."28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi thấy một hình ảnh thật đẹp về Gioan, một con người của khiêm nhường.  Có lẽ khiêm nhường là một đức tính rất quý trọng, nhưng nó cũng là một đức tính thật khó tập nhất.  Gioan nổi bật về đức khiêm nhường như tôi thấy trong bài đọc hôm nay.  Nên nhớ là Gioan, khi ấy danh ông đang nổi như cồn, dân chúng lũ lượt kéo đến với ông, vậy mà ông vẫn can đảm để nói thật rằng, ông không phải là Đấng Kitô mà muôn dân mong đợi, ông chỉ là cái loa, là người dọn đường cho Đấng Kitô đến.  Tôi có sự khiêm nhường trong tôi không, chưa nói đến khiêm nhường như Gioan?  Phải chăng, nhiều khi bắt đầu làm một việc gì khó, tôi đã hết lời cầu xin, vậy mà khi việc xong và thành công tốt đẹp, tôi lại chỉ thấy đó là công của tôi, chứ không phải do Chúa giúp, tôi quên mất Chúa?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2.     Bài đọc hôm nay cho tôi thấy lời hô hào của Gioan rất rõ ràng, hãy sửa đường, chuẩn bị đón Đức Chúa.  Lời hô hào này có vọng đến tôi không?  Có một góc cạnh nào trong đời sống của tôi cần được sửa để đón Chúa không?  Có thể tôi phải xin cho được ơn khôn ngoan, biết phân biệt đâu là điều tôi cần sửa, và can đảm để dám sửa.  Hôm nay cũng còn trong Mùa Giáng Sinh, để hòa với lời mời gọi của thiên quốc gọi mời tôi tìm gặp Chúa, tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hội Nhạc Thiên Quốc,” lời của Hoàng Diệp, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=bzk6uroHmqQ

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment