Sunday, November 17, 2019

Thứ Hai Tuần XXXIII Mùa Thường Niên – Năm C – 18-11-2019


Thu Hai XXXIII TN

Luca 18:35-43

35 Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường.36 Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì.37 Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó.38 Anh liền kêu lên rằng: "Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!"39 Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: "Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!"40 Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi:41 "Anh muốn tôi làm gì cho anh?" Anh ta đáp: "Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được."42 Đức Giê-su nói: "Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh."43 Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật đẹp về cuộc gặp gỡ rất ấn tượng giữa Chúa Giêsu và anh mù.  Tôi có thể nhận thấy sự ao ước của anh mù muốn gặp Chúa Giêsu, mạnh mẽ như thế nào, dù cho có bị mù, anh ta đã dùng tai để nghe ngóng, nhận biết điều gì quan trọng đối với anh ta, dù cho có bị những người xung quanh bịt họng, anh vẫn cố la to hơn để được Chúa Giêsu chú ý.  Khi đã gặp và được Chúa Giêsu hỏi anh ta muốn gì, anh đã nói ngay lòng muốn của mình.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn xem lòng ao ước của tôi muốn gặp Chúa như thế nào?  Có mạnh mẽ, mau mắn và sáng tạo không?  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi ngay lúc này: “Con muốn gì?”, tôi trả lời ra sao với Ngài? 

2.      Câu chuyện này thực hư như thế nào, không quan trọng.  Điều quan trọng là câu chuyện này được ghi nhận trong Kinh Thánh.  Mà Kinh Thánh là một quyển sách về đức tin nên, nhân vật chính trong câu chuyện này không phải là anh mù hai ngàn năm trước, mà là tôi, người đang đọc câu chuyện này.  Có thể tôi muốn hỏi tôi: Tôi có đang bị mù không?  Nếu tôi đang bị mù, tôi có muốn được sáng không?  Tôi có tin là Chúa Giêsu có thể giúp tôi sáng mắt không?  Khi sáng mắt, tôi sẽ làm gì và sống như thế nào như một người mắt sáng?  Nếu tôi không mù, sao tôi không thấy Chúa?  Nếu tôi mù mà nhận rằng mù, tôi thật sự sáng.  Nếu tôi mù, nhận rằng tôi mù và khao khát được Chúa Giêsu cho sáng mắt, chắc chắn tôi sẽ được như ý.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment