Friday, November 15, 2019

Thứ Bảy Tuần XXXII Mùa Thường Niên – Năm C – 16-11-2019


Thu Bay XXXII TN

Luca 18:1-8

1Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.2 Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì.3 Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.4 Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì,5 nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc."6 Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó!7 Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Cầu nguyện luôn là một khó khăn, đặc biệt những lúc tôi gặp đau khổ triền miên.  Khó khăn ít nhất vì hai lý do: 1) Thiên Chúa vô hình.  Bởi Ngài vô hình nên tôi khó liên tưởng đến sự hiện diện, sự quan tâm và việc làm của Ngài.  Tuy nhiên tôi phải biết rằng, tôi không thấy Chúa, nhưng không có nghĩa là Chúa không thấy tôi.  Tôi không hiểu Chúa, không có nghĩa Ngài không hiểu tôi.  Chúa là Đấng giầu lòng xót thương, thương tôi hơn bất cứ người nào thương tôi, Ngài biết và lo cho tôi trước khi tôi mở miệng xin.  Đây là điều mà biết bao nhiêu người sau khi tai qua nạn khỏi họ mới nhận ra, Chúa thực sự đã ở với họ và đã ban cho họ những điều hơn cả họ xin và tưởng nghĩ, thế mà những lúc khó khăn ấy họ đã không nhận ra.  2) Thái độ trao đổi, mua bán, đào mỏ, mỗi khi cầu nguyện.  Phần nhiều mỗi khi cầu nguyện, tôi biến Chúa như cái máy bán hàng.  Tôi bỏ tiền vào máy, bấm nút và máy phải chạy ra món hàng mà tôi muốn.  Phần nhiều mỗi khi cầu nguyện, tôi luôn chỉ “xin kẹo”, mà lại không xin cho được người cho kẹo, là chính Chúa.  Tôi mang thái độ đào mỏ mỗi khi đến với Chúa.  Trong giây phút này, tôi muốn xem lại những lý do nào đã khiến tôi khó cầu nguyện, chán cầu nguyện, bỏ cầu nguyện, hoặc cầu nguyện hời hợt bao lâu nay?  Cụ thể tôi đã đến với giờ cầu nguyện này bằng thái độ nào?

2.      Chúa Giêsu dường như đọc thấy đời sống cầu nguyện của tôi có những lúc khó khăn, Ngài kể cho tôi dụ ngôn trong bài đọc hôm nay và khuyến khích tôi kiên trì cầu nguyện.  Kiên trì không phải vì Chúa điếc, khó tính, hay “làm yêu làm sách”, cho bằng kiên trì để trở nên bình tĩnh, sáng suốt đọc ra bao điều Ngài đang làm cho tôi mà tôi chẳng nhận ra.  Thiên Chúa không phải là quan tòa hách dịch và vô tâm.  Nếu quan tòa hách dịch và vô tâm trong dụ ngôn còn biết làm những điều tốt lành cho người khác, Thiên Chúa có thể chậm trễ thi ân đối với tôi là con cưng của Ngài không?  Tôi đọc lại dụ ngôn trên và ở lại sâu với tình phụ tử, mẫu tử, giữa tôi với Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment