Saturday, November 2, 2019

Chúa Nhật Tuần XXXI Mùa Thường Niên – Năm C – 3-11-2019


CN 31 TN

Luca 19:1-10

1 Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy.2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó.5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! "6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người.7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! "8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có hai điểm thật đáng cho tôi suy ngẫm trong giờ cầu nguyện hôm nay: Thứ nhất, lòng khao khát muốn gặp Chúa của Da-kêu.  Ông ta là người thấp bé (bất lợi tự sinh), và là người tội lỗi (bất lợi tập thành); tuy vậy, ông đã không để cho những bất lợi này ngăn cản ông tìm gặp Chúa.  Trái lại, ông đã tìm đủ cách và đầy sáng tạo, để gặp Chúa.  Tôi có khao khát mạnh mẽ muốn gặp Chúa như Da-kêu không?  Cái gì đang ngăn cản tôi không muốn tìm gặp Ngài?  Thất học?  Nghèo khó?  Giầu có?  Phái tính?  Sắc tộc?  Tội lỗi? Thánh thiện?  Bận rộn?  Nhàn rỗi?  Đau yếu?  Khỏe mạnh? Nghi ngờ?  Tôi có thể vượt qua tất cả những lý do này để gặp Chúa không?

2.     Thứ hai, Thiên Chúa luôn đi bước trước.  Chúa Giêsu đọc thấy lòng khao khát của Da-kêu và Ngài đã đến gặp ông, bất kể ông là ai: Tội lỗi hay thánh thiện, thấp hay cao.  Da-kêu tưởng rằng ông đi tìm gặp Chúa, hóa ra Chúa muốn gặp ông trước, Ngài đọc được suy nghĩ của ông và tự mời mình vào nhà ông.  Điều này có làm tôi tự tin, mau mắn tìm gặp Chúa và mở lòng ra với Ngài không?  Tôi tưởng tôi mời Chúa đến giờ cầu nguyện này, hóa ra Chúa đã đang chờ tôi từ bao giờ.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?  Có điều gì tôi muốn bộc bạch cùng Chúa như Da-kêu đã thổ lộ với Chúa không? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment