Friday, November 29, 2019

Thứ Bảy Tuần XXXIV Mùa Thường Niên – Năm C – 30-11-2019 – Lễ Thánh An-rê, Tông Đồ


Thu Bay XXXIV TN

Mát-thêu 4:18-22

18 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá.19 Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá."20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông.22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Một điểm khá đặc biệt trong bài đọc hôm nay, đó là việc Chúa Giêsu chọn những môn đệ đầu tiên của Ngài.  Tôi không thấy Chúa Giêsu gọi họ, lúc họ đang trập trung cầu nguyện trong đền thờ, nhưng giữa những bận rộn của công ăn việc làm hằng ngày của họ: đánh cá.  Có lẽ đây là nét đặc biệt mà tôi cần phải lưu ý.  Chúa có thể gọi tôi ở bất cứ nơi đâu, lúc bận rộn hay nhàn rỗi, trong cầu nguyện hay bên ngoài giờ cầu nguyện.  Điều quan trọng, tôi cần phải để ý tiếng gọi và sự hiện diện của Ngài.  Tôi muốn tập trung để ý Ngài nói gì với tôi trong giờ cầu nguyện này, và mời gọi tôi sống như thế nào trong ngày sống hôm nay, hoặc giải quyết vấn đề như thế nào, đối với những khó khăn mà tôi đang phải đối diện? 

2.     Điểm đáng lưu ý thứ hai trong bài đọc hôm nay nữa, đó là: Sự đáp trả một cách mau mắn và dứt khoát của các môn đệ trước lời mời gọi của Chúa Giêsu.  Cuộc sống của tôi có thể có rất nhiều những vướng bận khiến tôi khó nói “vâng” với Chúa, chẳng hạn như gia đình, sự nghiệp, khả năng giao tiếp, trình độ học vấn, cá tính và kinh nghiệm sống.  Tôi sẽ có muôn vàn lý do để nói “không” với Chúa.  Tuy nhiên, tôi phải biết rằng: Chúa gọi ai, Người sẽ huấn luyện dần dần (Rm 8:30).  Chúa cũng không gọi ai tuyệt hảo, nhưng gọi những người bất toàn và tầm thường để rồi, biến họ trở nên những con người phi thường.  Cứ nhìn vào các vị thánh lớn trong Giáo hôi, chẳng hạn như Thánh An-rê trong lễ kính hôm nay.  Tôi dám nói “vâng” với tiếng gọi của Chúa gọi tôi hôm nay không?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment