Saturday, November 16, 2019

Chúa Nhật Tuần XXXIII Mùa Thường Niên – Năm C – 17-11-2019


CN XXXIII TN

2Thê-xa-lô-ni-ca 3:7-12

7 Chính anh em thừa biết là anh em phải bắt chước chúng tôi thế nào. Khi ở giữa anh em, chúng tôi đã không sống vô kỷ luật.8 Chúng tôi đã chẳng ăn bám ai, trái lại đêm ngày đã làm lụng khó nhọc vất vả, để khỏi nên gánh nặng cho người nào trong anh em.9 Không phải là vì chúng tôi không có quyền hưởng sự giúp đỡ, nhưng là để nêu gương cho anh em bắt chước.10 Thật vậy, khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!11 Thế mà chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào.12 Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân.

(Trích Thư Thê-xa-lô-ni-ca II bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tôi có thể ngạc nhiên, “Ấy chết, sao Thánh Phao-lô lại vạch áo cho người xem lưng về những thói xấu trong cộng đoàn của ngài vậy!”  Bài đọc hôm nay nói về những vấn đề rất con người của đời sống cộng đoàn, mà bất cứ cộng đoàn nào, niềm tin nào, văn hóa nào, và thời đại nào cũng phải đối diện.  Ở đâu, đã là cộng đoàn con người, tôi cũng sẽ gặp những thành viên hết mình vì người khác, lại cũng sẽ gặp những lãnh đạo, những thành viên là những gánh rất nặng của cộng đoàn.  Họ bòn mót, rúc rỉa, lợi dụng, bỏ bê, chửi bới cộng đoàn.  Thánh Phao-lô chắc cũng điên đầu với cộng đoàn của ngài, thế nên ngài đành phải nói “huỵch toẹt” những thói xấu của những người trong cộng đoàn, đòi họ phải sửa đổi.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn cầu nguyện cho cộng đoàn, xứ đạo của tôi, đặc biệt những người lãnh đạo trở nên biết phục vụ quên mình vì người khác, biết trở nên mẫu mực của yêu thương đối với mọi người.  Tôi có thể cầu nguyện cụ thể cho một người lãnh đạo nào đó đang phục vụ trong cộng đoàn của tôi, xin cho họ có tinh thần phục vụ nếu không được như Chúa Kitô, thì ít ra cũng như Thánh Phao-lô.

2.      Không chỉ có những lãnh đạo bê tha trong cộng đoàn, lại có những thành viên nhiều chuyện, chuyên viên tọc mạch, buôn chuyện của hết người này qua người khác trong cộng đoàn, thành viên ươn lười trong cộng đoàn, đóng góp ít mà đòi hỏi nhiều, thành viên khó nết khó tính, gặp cái gì cũng chê, gặp chuyện gì cũng chỉ trích được.  Trước mặt Chúa trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn xem tôi có mang một trong những xấu tính trên không?  Tôi xin lỗi Chúa.  Tôi xin Chúa chữa lành những tổn thương tôi đã gây nên trong cộng đoàn.  Tôi xin Chúa giúp biến đổi tôi trở nên thành viên tốt, yêu thương, nhân ái, hiếu hòa, cảm thông, tha thứ và phục vụ.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment