Sunday, November 10, 2019

Thứ Hai Tuần XXXII Mùa Thường Niên – Năm C – 11-11-2019


Thu Hai XXXII TN

Khôn Ngoan 1:1-7

1 Hãy yêu chuộng đức công chính, hỡi những người cai trị trần gian, hãy suy tưởng ngay lành về Đức Chúa và thành tâm kiếm tìm Người.2 Ai không thách thức Người, thì được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy.3 Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa.  Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt.4 Tâm hồn gian ác, Đức Khôn Ngoan chẳng ngự vào; xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Đức Khôn Ngoan không cư ngụ.5 Thần khí thánh là thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công.6 Đức Khôn Ngoan là thần khí hằng yêu mến con người, nhưng không miễn thứ cho kẻ nói lời phạm thượng.  Bởi vì Thiên Chúa thấu suốt tâm can, dò xét lòng dạ đến nơi đến chốn và nghe thấy mọi lời miệng lưỡi thốt ra.7 Thần khí của Đức Chúa ngập tràn cõi đất, bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài, thấu hiểu hết mọi lời mọi tiếng.

(Trích Sách Khôn Ngoan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/cuuuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Giáo hội mời gọi tôi đọc Sách Khôn Ngoan, đây là tập sách được cho là của Vua Solomon, và là tập sách tích tụ những khôn ngoan của Do-thái.  Vua Solomon vốn được sử sách khen là vị vua khôn ngoan nhất trong lịch sử Do-thái, một đặc ân ông đã nhận từ Chúa.  Những lời của Solomon trong bài đọc hôm nay nói, sự nhận biết Thiên Chúa chỉ có được khi tôi thực tâm kiếm tìm Ngài với lòng ngay, trong sạch và sự khiêm nhường.  Như vậy, tôi có thể gặp được Chúa ngay trong giờ cầu nguyện này, dựa vào ba tiêu chuẩn trên.  Tôi có thể tự hỏi: Điều gì khiến tôi chưa thành tâm kiếm tìm Chúa?  Điều gì đang lấy đi lòng ngay trong tôi?  Điều gì đang làm cho tôi không thể khiêm nhường trước mặt Chúa? 

2.      Solomon nói Thiên Chúa thấu suốt tâm can con người và Ngài hiện diện ở mọi nơi.  Điều này chẳng khác gì ông đang nói về tiếng nói lương tâm trong tôi, chính là tiếng nói của Chúa.  Tiếng ấy hiểu biết rõ mọi ngõ ngách của đời tôi, biết trước những ác ý của lời nói cũng như suy nghĩ và hành động của tôi.  Tôi đi đến đâu lương tâm tôi cũng theo đến đó; tôi làm việc gì lương tâm tôi cũng thấy, và tiếng nói ấy không bao giờ im lặng, bỏ qua những việc làm sai trái trong tôi, dù chẳng ai thấy.  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn trở về với tiếng nói lương tâm của tôi, hầu giúp tôi hiểu rõ tôi hơn, ao ước biến đổi đời sống của tôi hơn, sao cho ngày càng đi đúng con đường Chúa muốn tôi đi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment