Friday, November 8, 2019

Thứ Bảy Tuần XXXI Mùa Thường Niên – Năm C – 9-11-2019 – Lễ Cung Hiến Đền Thờ Laterano


Thu Bay XXXI TN

1Cor. 3:9-11, 16-17

9 Thật vậy, chúng tôi là cộng sự viên của Thiên Chúa. Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa, là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên.10 Theo ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi đặt nền móng như một kiến trúc sư lành nghề, còn người khác thì xây trên nền móng đó. Nhưng ai nấy phải coi chừng về cách mình xây cất.11 Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô…16 Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?17 Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.

(Trích Thư Cô-rin-tô I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời của Thánh Phao-lô trong bài đọc hôm nay đầy tính biểu tượng và thật cụ thể, gần gũi với tôi: Thân xác tôi là đền thờ của Thiên Chúa, chính Ngài đã xây nên, là nơi cực thánh, và là nơi Ngài ngự.  Giờ cầu nguyện này, tôi có thể hình dung ngôi đền thờ là tâm hồn tôi: rộng bao nhiêu, sáng sủa, đẹp đẽ, lộng lẫy, sạch sẽ, ngăn nắp, thơm tho như thế nào?  Đền thờ ấy có người vào ra tấp nập như thế nào, được tôn kính ra sao?  Thiên Chúa hài lòng về đền thờ tâm hồn tôi như thế nào?  Đâu là những phòng ốc Ngài vui thích tới lui thường xuyên nhất?  Tôi ngắm nhìn và sẽ đón rước Chúa vào phòng nào trong tâm hồn tôi lúc này?  Đâu là những góc cạnh của đền thờ tâm hồn tôi cần tu sửa? 

2.     Phao-lô nói, không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô, tức giáo lý ngài đã rao giảng.  Lời nói của ngài khẳng định: Đức Giêsu Kitô là nền tảng vững chắc duy nhất mà cuộc đời của tôi cần xây trên đó.  Tôi muốn xem lại bao lâu nay, cuộc đời tôi đã đang được xây trên nền móng nào, có phải là Đức Giêsu Kitô không?  Hay là những của cải vật chất và danh vọng của đời này?  Hoặc là một thần minh, hay thầy bà nào khác?  Nếu là trên nền tảng Đức Giêsu Kitô, chắc chắn cuộc đời tôi sẽ mạnh mẽ, sẽ hạnh phúc, sẽ bình an, sẽ tự do, và mọi người sẽ gặp được Chúa qua tôi, bằng không tôi sẽ chao đảo, bất an, yếu ớt, và mọi người sẽ vào đền thờ của tôi mà chẳng gặp được Chúa, rồi mỉa mai: “Đền thờ gì mà vắng như Chùa Bà Đanh!” (Chùa Bà Đanh là một ngôi chùa lâu đời có thật ở tây nam Hà Nội. Khi mới thành lập chùa rất đông đúc nhưng sau khi bị người Pháp di dời từ vị trí cũ (trường Chu Văn An-Hà Nội) thì trở nên vắng vẻ ít khách chiêm bái - https://tinyurl.com/yx9aeqvr)

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment