Monday, November 18, 2019

Thứ Ba Tuần XXXIII Mùa Thường Niên – Năm C – 19-11-2019


Thu Ba XXXIII TN

Luca 19:1-10

1 Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy.2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có.3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó.5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!"6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người.7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!"8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham.10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có thể là một câu chuyện tôi đã rất quen.  Điểm thú vị trước nhất là Da-kêu, ông tưởng là chỉ hiếu kỳ muốn xem Chúa Giêsu; nhưng không, Chúa Giêsu đã bắt chuyện trước, và Ngài muốn gặp ông một cách nghiêm túc, chứ không chỉ thỏa mãn sự hiếu kỳ cho ông.  Ông tưởng là chỉ có thể gặp Chúa ở trên cao, ở chỗ không thoải mái, ở chỗ không phải là nhà của ông, trong khi đó Chúa lại muốn gặp ông ở dưới đất thấp, ở chỗ thoải mái nhất và quen thuộc nhất, nhà của ông.  Điều này nói gì với tôi trong cách thức tôi tìm gặp Chúa mỗi ngày?  Phải chăng nhiều khi, tôi phải đi hành hương chỗ này chỗ kia, đến những nơi xa lạ để gặp Chúa, trong khi đó tôi lại không tìm gặp Chúa ngay trong Thánh lễ mỗi ngày ở giáo xứ của tôi, tại nhà của tôi, trên giường ngủ, nơi bàn ăn, tại sở làm, nơi trường học, những nơi tôi quen thuộc và gần gũi nhất?  Phải chăng mỗi khi cầu nguyện, tôi thích ngước nhìn lên cao, ít khi nhìn vào trong, nhìn xuống, nhìn ra xung quanh để thấy Chúa đang ở trong lòng tôi, và ở trong mọi người?  Giờ đây tôi muốn nói chuyện thân tình với Chúa Giêsu, Ngài đang chờ đợi trong tim tôi lúc này.

2.      Điểm thú vị thứ hai nữa đó là sự biến đổi nội tâm nơi Da-kêu từ sự gặp gỡ thân tình với Chúa Giêsu.  Trước khi gặp Chúa Giêsu, Da-kêu tưởng cuộc đời giá trị và an toàn hơn khi tích lũy nhiều của cải, bất kể là của cải ấy đến từ sự lương thiện hay bất lương.  Khi đã gặp Chúa Giêsu rồi, Da-kêu thấy tất cả những gì ông tích lũy trước kia giờ đây không còn là cái duy nhất ông phải bám víu, nhưng phải buông bỏ, để được tự do, để được sống.  Ông đã được biến đổi.  Có lẽ trong giờ cầu nguyện ngày, tôi muốn nhìn vào Da-kêu và những việc ông làm khi gặp Chúa Giêsu, để bắt chước ông và tự hỏi: Đâu là những cái đang ràng buộc tôi, khiến tôi mất tự do, khiến tôi sống trong mặc cảm tội lỗi, khiến tôi xa Chúa và anh chị em xung quanh?  Tôi muốn xin cho được ơn biến đổi.  Tôi xin cho được can đảm đón nhận lời mời gọi biến đổi từ Chúa, để dám buông bỏ và để được tự do hơn.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment