Monday, November 4, 2019

Thứ Ba Tuần XXXI Mùa Thường Niên – Năm C – 5-11-2019


Thu Ba XXXI TN

Rô-ma 12:3-13

3 Dựa vào ân sủng Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi xin nói với từng người trong anh em: đừng đi quá mức khi đánh giá mình, nhưng hãy đánh giá mình cho đúng mức, mỗi người tuỳ theo lượng đức tin Thiên Chúa đã phân phát cho.4 Cũng như trong một thân thể, chúng ta có nhiều bộ phận, mà các bộ phận không có cùng một chức năng,5 thì chúng ta cũng vậy: tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể trong Đức Ki-tô, mỗi người liên đới với những người khác như những bộ phận của một thân thể.6 Chúng ta có những đặc sủng khác nhau, tuỳ theo ân sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người. Được ơn làm ngôn sứ, thì phải nói sao cho phù hợp với đức tin.7 Được ơn phục vụ, thì phải phục vụ. Ai dạy bảo, thì cứ dạy bảo.8 Ai khuyên răn, thì cứ khuyên răn. Ai phân phát, thì phải chân thành. Ai chủ toạ, thì phải có nhiệt tâm. Ai làm việc bác ái thì vui vẻ mà làm.9 Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành;10 thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình;11 nhiệt thành, không trễ nải; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa.12 Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện.13 Hãy chia sẻ với những người trong dân thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần tiếp đãi khách đến nhà.

(Trích Thư Rô-ma bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Lời thư của Phao-lô cho Cộng đoàn Rô-ma đã hai ngàn năm, nhưng vẫn không lỗi thời.  Những lời này vẫn cần thiết trong mọi gia đình, đoàn thể, xứ đạo, cộng đồng, quốc gia và thế giới.  Đã là con người nên mỗi người đều có lối nghĩ riêng, cách riêng để giải quyết vấn đề và lối sống riêng.  Bởi thế ở đâu có hai ba người trở lên, ở đó sẽ có những suy nghĩ và hành xử khác biệt, điều quan trọng là mỗi người phải nhìn vào quỹ đạo chung mà nói năng và hành xử sao cho hòa hợp giữa mọi người.  Tôi dành những phút giây của cầu nguyện này, tâm sự với Chúa về những khó khăn khó hòa hợp giữa tôi với mọi người xung quanh lúc này.  Có điều gì tôi cần phải thay đổi, khéo léo để gia đình, cộng đoàn và xứ đạo được hòa hợp và thông cảm, yêu thương nhau hơn?  Tôi xin ý kiến của Chúa.

2.     Phao-lô cũng khuyên tôi khi phục vụ, hãy phục vụ trong vui vẻ, không giả hình, không khinh miệt người khác, nhưng phục vụ nhau trong tình huynh đệ và tôn trọng lẫn nhau.  Để làm được điều này không dễ, tôi muốn đọc lại nhiều lần những lời khuyên trên của Phao-lô và để cho những lời đó thấm nhập vào đời sống phục vụ của tôi.  Được như vậy, mọi người sẽ nhận biết Thiên Chúa đích thực qua tôi và được nếm thử thiên đàng ngay tại thế giới này.  Tôi xin Phao-lô giúp tôi thực hiện được những lời khuyên của ngài.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment