Wednesday, April 10, 2019

Thứ Năm – Tuần V Mùa Chay – Năm C – 11-4-2019

Thu Nam V MC
Sáng Thế 17:3-7

3 Ông Áp-ram cúi rạp xuống. Thiên Chúa phán với ông rằng:4 "Phần Ta, đây là giao ước của Ta với ngươi: ngươi sẽ làm cha của vô số dân tộc.5 Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Áp-ram nữa, nhưng là Áp-ra-ham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.6 Ta sẽ cho ngươi sinh ra nhiều, thật nhiều: Ta sẽ làm cho ngươi thành những dân tộc, và vua chúa sẽ phát xuất từ ngươi.7 Ta sẽ lập giao ước của Ta giữa Ta với ngươi và với dòng dõi ngươi sau này, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Đây sẽ là giao ước vĩnh cửu, do đó Ta sẽ là Thiên Chúa của ngươi và của dòng dõi ngươi sau này."

(Trích Sách Sáng Thế bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Người Do-thái rất tự hào là con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham, và bài đọc hôm nay là điểm mốc quan trọng trong lịch sử của họ.  Bởi kể từ khi Thiên Chúa ký kết giao ước với Áp-ra-ham, tất cả hậu duệ của ông ta được trở thành dân riêng của Chúa.  Nhưng kể từ khi Ngôi Hai nhập thể, đặc quyền “dân riêng” của Chúa không còn giới hạn ở những người Do-thái nữa, mà mở ra cho tất cả mọi người tin nhận Chúa Giêsu Kitô, trong đó có tôi.  Tôi có hãnh diện vì được làm dân riêng của Chúa không?  Có bao giờ tôi hãnh diện Thiên Chúa là Chúa của tôi?  Lối sống của tôi có đang diễn tả tôi thuộc về Chúa không? 
2.     Chúa gặp Áp-ram và đổi tên ông thành Áp-ra-ham.  Tên gọi luôn mang một ý nghĩa quan trọng trong hầu hết mọi nền văn hóa.  Việc đặt cho ai một tên mới nói lên tương quan thân mật rất đặc biệt giữa người đặt tên và người mang tên mới.  Tên mới là nói đến một đời sống mới, một tương quan mới.  Tôi tin và cầu nguyện bao nhiêu năm, tức tôi đã gặp Chúa khá lâu, Chúa có đổi tên tôi không?  Mỗi lần đến nói chuyện với Chúa, Ngài gọi tôi là gì?  Tôi gọi Chúa bằng tên gì?  Nếu tôi chưa thấy Chúa gọi tôi bằng một tên mới, tại sao vậy?  Tôi có thể hỏi Chúa nguyên do, hoặc xin Ngài một tên mới cho Mùa Chay này chăng?  Nếu Ngài hỏi tôi, tôi muốn gọi tên mới cho Ngài là gì, tôi sẽ trả lời sao?       
Phạm Đức Hạnh, SJ

 


0 comments:

Post a Comment