Friday, April 5, 2019

Thứ Bảy – Tuần IV Mùa Chay – Năm C – 6-4-2019


Thu Bay IV MC

Gioan 7:40-53

40 Trong dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói: "Ông này thật là vị ngôn sứ."41 Kẻ khác rằng: "Ông này là Đấng Ki-tô." Nhưng có kẻ lại nói: "Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao?42 Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao? "43 Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ.44 Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.45 Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: "Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?"46 Các vệ binh trả lời: "Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!"47 Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: "Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao?48 Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?49 Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!"50 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ:51 "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?"52 Họ đáp: "Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả."53 Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn hình dung cảnh đám đông tụ tập tranh cãi với nhau về Chúa Giêsu là ai.  Họ nói bằng những giọng điệu quả quyết.  Người thì nói Ngài là một ngôn sứ; người khác thì nói Ngài là một Đấng Kitô; người khác thì lại nói họ biết rõ thân thế của Ngài và biết Ngài xuất thân từ đâu.  Thế còn tôi?  Tôi nói Ngài là ai?  Tôi để ý câu trả lời của tôi có phải đến từ kinh nghiệm cá nhân giữa tôi với Ngài, hay tôi chỉ lập lại những gì người ta nói về Ngài?

2.      Sự hiểu biết của những người Pha-ri-sêu dựa trên sách vở, và họ cố hữu ở những gì họ biết.  Vì thế, họ đã không gặp được Chúa Giêsu.  Có khi nào tôi có thái độ giống những người Pha-ri-sêu, khiến tôi không gặp được Chúa ở những nơi và những lúc Ngài muốn gặp tôi chăng?  Chẳng hạn, tôi phải đến nhà thờ hoặc trong giờ cầu nguyện, tôi mới gặp thấy Chúa, liên tưởng đến Ngài.  Vậy, khi tôi làm việc trong sở, nấu ăn, lái xe, tập thể dục, giúp con cái học bài, nói chuyện với bạn bè…thì sao?  Tôi gặp Chúa trong những lúc ngoài nhà thờ và ngoài giờ cầu nguyện không?   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment