Sunday, April 14, 2019

Thứ Hai Tuần Thánh – Năm C – 15-4-2019


Thu Hai TT

Gioan 12:1-11

1 Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết.2 Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.3 Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.4 Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói:5 "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? "6 Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.7 Đức Giê-su nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy.8 Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu."9 Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết.10 Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa,11 vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.    Ma-ri-a như thể đã biết trước Chúa Giêsu sẽ sắp bị giết nên bà xức dầu cho Ngài.  Bà phải rất thương Chúa nên đã dùng một loại dầu rất quý, rất mắc tiền, với một lượng rất lớn, đã để dành bao lâu nay, mà xức vào chân Chúa.  Hình ảnh đầy đối lập: Một lượng dầu lớn, quý, lại xức vào chân Chúa Giêsu và lấy tóc mình mà lau, càng nói lên tương quan mật thiết giữa bà với Chúa Giêsu.  Bà đã dám “xả láng” với Chúa.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn hình dung tâm tình của bà với Chúa Giêsu.  Tôi để ý từng cử chỉ của bà dành cho Chúa Giêsu.  Tôi để ý đến mùi hương, sự trầm trồ và ngỡ ngàng, cùng thái độ thiện cảm cũng nhưng chống đối của mọi người trong phòng ăn.  Đặc biệt tôi để ý thái độ và phản ứng của Chúa Giêsu đối với bà. 

2.     Hôm nay bước vào Tuần Thánh, tưởng niệm cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu.  Tôi có dám xả láng với Chúa Giêsu về, tiền của, thời giờ, lòng mến, sự yếu đuối hoặc tội lỗi của tôi?  Trước hết tôi muốn xả láng về thời gian để ngồi bên Chúa trong giờ cầu nguyện này.  Tôi nói gì với Chúa trong lúc này?  Có thể, tôi phải nhờ Ma-ri-a giúp tôi biết gặp Chúa bằng cả tấm lòng và sự rộng rãi.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment